posttoday

โทนี แอบบอตต์จ่อขึ้นแท่นผู้นำออสเตรเลีย

07 กันยายน 2556

สำนักข่าวในออสเตรเลีย ระบุ โทนี่ แอบบอตต์ จากพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้เก้าอี้ 85 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150

สำนักข่าวในออสเตรเลีย ระบุ โทนี่ แอบบอตต์ จากพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ได้เก้าอี้ 85 ที่นั่ง จากทั้งหมด 150

บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี) รายงานข่าวว่า การเลือกตั้งทั่วไปในออสเตรเลียวันนี้ นายโทนี แอบบ็อตต์ พรรคฝ่ายค้านสายอนุรักษ์นิยม ได้รับชัยชนะเหนือนายกรัฐมนตรี เควิน รัดด์ จากพรรคแรงงานในการเลือกตั้งทั่วไปวันนี้

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้รับชัยชนะไป 85 ที่นั่งจาก 150 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลีย ถือเป็นการปิดฉากพรรคแรงงานที่ครองอำนาจยาวนาน 6 ปี

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ จากพรรคแรงงานประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียวันนี้ ที่นายโทนี่ แอบบอตต์ จากพรรคสายอนุรักษ์นิยมได้รับชัยชนะและกล่าวคำอวยพรไปด้วย

นายกรัฐมนตรีเควิด รัดด์ กล่าวที่สำนักงานพรรคแรงงานในเมืองบริสเบนว่า เขาได้โทรศัพท์ไปหาผู้นำฝ่ายค้านเพื่อยอมรับว่าแพ้การเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ และในฐานะนายกรัฐมนตรีก็ขออวยพรให้นายแอบบอตต์โชคดีในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

สื่อยังรายงานว่า นายรัดด์ หาเสียงโดยอ้างถึงการช่วยให้ออสเตรเลียรอดพ้นจากเศรษฐกิจถดถอยในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจซึ่งเขาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก ส่วนนายแอบบอตต์ ประกาศจะตัดทอนรายจ่ายภาครัฐหลายพันล้านเหรียญออสเตรเลีย เพื่อลดการขาดดุลงบประมาณ