posttoday

เวียดนามใช้กฏหมายคุมสื่อออนไลน์

02 กันยายน 2556

เวียดนามคุมสื่อออนไลน์ ห้ามแชร์แพร่ข้อมูลข่าวสารทั่วไปเว้นข้อมูลส่วนตัวในสื่อสังคมออนไลน์ ด้านนักสิทธิรุมต้าน

เวียดนามคุมสื่อออนไลน์ ห้ามแชร์แพร่ข้อมูลข่าวสารทั่วไปเว้นข้อมูลส่วนตัวในสื่อสังคมออนไลน์ ด้านนักสิทธิรุมต้าน

สำนักข่าวบีบีซี จากอังกฤษ รายงานว่า ทางการเวียดนามได้เริ่มบังคับใช้กฎหมายควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ต  ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใช้เผยแพร่ หรือพูดคุย เกี่ยวกับข่าวสารข้อมูลทั่วไป ยกเว้นข้อมูลส่วนตัว ในเว็บไซต์สังคมออนไลน์ อย่างเป็นทางการแล้ว

กฎหมายดังกล่าว ระบุว่าห้ามไม่ให้เว็บบล็อก หรือเว็บไซต์สังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ แชร์บทความหรือข่าวสาร  ยกเว้นแต่ข้อมูลส่วนตัวเท่านั้นที่ทำได้  พร้อมกันนี้ยังกำหนดอีกด้วยว่าบทความหรือสิ่งใดที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศก็จะถูกห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่ด้วยเช่นกัน  

"กฏหมายใหม่ระบุชัดเลยว่า เว็บไซต์สังคมออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค ควรที่จะถูกใช้เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลส่วนบุคคลเท่านั้น" รายงานข่าวจากบีบีซี ระบุ

นอกจากนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าว ยังได้กำหนดให้บริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตจากต่างชาติ นำเซอร์เวอร์เข้ามาตั้งไว้อยู่ภายในประเทศเวียดนามอีกด้วย

 ปัจจุบัน กฎหมายดังกล่าวกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตอย่างหนัก เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการแสดงความเห็นโดยเสรี ซึ่งปัจจุบัน แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะเพิ่งมีผลบังคับใช้ แต่ก่อนหน้านี้ได้มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและนักสิทธิมนุษยชนในประเทศถูกตัดสินลงโทษจำคุกไปแล้วหลายคน

ล่าสุด เมื่อเดือนที่แล้ว สถานทูตสหรัฐประจำเวียดนาม ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อข้อบังคับของกฏหมายฉบับดังกล่าวอีกด้วย ขณะที่สมาคมนักข่าวไร้พรมแดน ออกแถลงการณ์ ระบุว่า กฎหมายควบคุมสื่อออนไลน์จะทำให้ชาวเวียดนามสูญเสียความเป็นอิสระในการสื่อสารข้อมูลในที่สาธารณะ และในอินเทอร์เน็ตอย่างถาวร

ทั้งนี้ เวียดนาม คือประเทศที่มีการปกครองโดยมีพรรคคอมมิวนิสต์เพียงพรรคเดียว และเจ้าหน้าที่รัฐได้ใช้วิธีการควบคุมสื่อ