posttoday

เจ้าพ่ออสังหาฯพม่า

01 กันยายน 2556

ใครเป็นใครในอาเซียนสัปดาห์นี้รู้จักกับ "ขิ่น ชเว" หนึ่งในนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลแหางพม่า เจ้าของธุรกิจก่อสร้างยักษ์ใหมญ่ของประเทศ

ใครเป็นใครในอาเซียนสัปดาห์นี้รู้จักกับ "ขิ่น ชเว" หนึ่งในนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลแหางพม่า เจ้าของธุรกิจก่อสร้างยักษ์ใหมญ่ของประเทศ

ตอนนี้หนึ่งในธุรกิจที่กำลังรุ่งอย่างมากในพม่าก็คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากประเทศกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาคารสำนักงาน โรงแรม ที่พักอาศัย เพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การเติบโตอย่างก้าวกระโดดแบบนี้ได้กลายเป็นแรงหนุนให้บรรดาเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องผันตัวกลายเป็นเศรษฐีกันอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี ยิ่งหากใครเป็นผู้ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาล ก็ยิ่งกลายเป็นโอกาสทองให้บุคคลผู้นั้นก้าวสู่ความมั่งคั่งได้ไม่ยากนัก

ขิ่น ชเว (Khin Shwe) ถือเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลของพม่า ด้วยหมวกหลายใบที่เขาสวมอยู่ ทั้งการเป็นสมาชิกรัฐสภาของประเทศพม่า เจ้าของบริษัท เซย์คาบาร์ คอนสตรัคชั่น (Zaykabar Contruction) หนึ่งในธุรกิจก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ อีกทั้งยังนั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศพม่า และประธานสมาคมผู้ประกอบการในธุรกิจก่อสร้างด้วย

ขิ่น ชเว เกิดที่เมืองเมาะละแหม่ง ประเทศพม่า เรียนจบจากโรงเรียนช่างเทคนิคที่เมืองแมเมียว หรือปะยิน อูละวิน จากนั้นเข้าทำงานกับรัฐบาลพม่าตั้งแต่ปี 2531 ในฐานะวิศวกรก่อสร้างและสำรวจ และอีก 2 ปีถัดมา เขาจึงก่อตั้งบริษัทของตัวเองคือ เซย์คาบาร์ คอนสตรัคชั่น

บริษัทดังกล่าวดำเนินธุรกิจหลัก 2 ส่วน ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างและโทรคมนาคม โดยในปี 2550 บริษัทได้เปิดสนามกอล์ฟขนาดใหญ่ “รอยัล มิงกาลาดอน กอล์ฟ คอร์ท” ที่มีพื้นที่ประมาณ 280 เอเคอร์ ขนาด 21 หลุม ซึ่งสนามกอล์ฟแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมิงกาลาดอน การ์เด้น ซิตี้ โครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ บริเวณชานเมืองย่างกุ้ง

ในปี 2551 เซย์คาบาร์ฯ ได้เปิดโครงการคอนโดมิเนียมขนาด 25 ชั้น ในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดของพม่า พร้อมทั้งยังเป็นเจ้าของโรงแรมขนาดใหญ่ในเมืองย่างกุ้งเช่นเดียวกัน เซย์คาบาร์ฯ ยังเป็นผู้ดำเนินการสถานบันเทิงที่ประกอบด้วยสวนสัตว์ขนาดเล็กและสนามเด็กเล่น สถานที่จัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นเจ้าของรายการวิทยุด้วย