posttoday

สส.แทมมีย้ำสหรัฐมุ่งกระชับสัมพันธ์ไทยทุกด้าน

29 สิงหาคม 2556

สส.สหรัฐคนไทย หนุนไทย-สหรัฐสัมพันธ์แน่นแฟ้น ดันสตรีมีบทบาทในสังคม รับท้าทายงานดูแลทหารผ่านศึก ไม่เห็นด้วยสหรัฐจะแทรกแซงซีเรียเวลานี้

สส.สหรัฐคนไทย หนุนไทย-สหรัฐสัมพันธ์แน่นแฟ้น ดันสตรีมีบทบาทในสังคม รับท้าทายงานดูแลทหารผ่านศึก ไม่เห็นด้วยสหรัฐจะแทรกแซงซีเรียเวลานี้

พ.ท.หญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เขต 8 นครชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ บรรยายพิเศษในหัวข้อ "US foreign  Policy in Congresswoman Tammy Duckworth's Perspective" ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า การกำหนดนโยบายปรับสมดุลต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Rebalancing towards Asia - Pacific) ของประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐฯ นั้น เพราะสหรัฐฯ เห็นความสำคัญของภูมิภาคเอเชียว่ามีศักยภาพในการเติบโตสูง มีการขยายตัวของตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีความสัมพันธ์กับสหรัฐยาวนานถึง 180 ปี ที่สหรัฐให้ความสำคัญทั้งความร่วมมือทางทหาร ทางธุรกิจ สาธารณสุข และวิทยาศาสตร์ ซึ่งในฐานะที่ตัวเองเป็นคนไทย ในฐานะสมาชิกสภาคองเกรส มุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ อยากสนับสนุนให้ผู้หญิงกล้าขึ้นมามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งแม้แต่สภาคองเกรสเอง ก็มีสัดส่วนผู้หญิงน้อยกว่า 25% ทั้งๆ ที่จากประสบการณ์ในการหาเสียงเลือกตั้งพบว่า ผู้หญิงจะได้รับความเชื่อถือมากกว่าผู้ชายด้วยซ้ำ ซึ่งตัวเองกว่าจะได้เข้ามาอยู่ในสภา ก็เคยแพ้มาก่อน เคยร้องไห้ในห้องน้ำถึง 3 วัน แต่จากนั้น 6 ปีก็ประสบความสำเร็จ

"ภาวะผู้นำไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในภาวะผู้มีอำนาจเท่านั้น แม้แต่ผู้บาดเจ็บก็เป็นผู้นำได้ เช่นเดียวกับตนเองที่เผชิญกับสิ่งเลวร้ายในสงครามอิรักจนได้มามีโอกาสทำงานช่วยเหลือเพื่อนทหาร เพราะผู้นำไม่ใช่ทำสิ่งที่ถูกต้องเมื่ออยู่หน้ากล้องหรือตอนที่มีคนมอง แต่หมายถึงทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยตัวเอง และทำไปเพราะรู้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง"

สำหรับงานด้านการดูแลทหารผ่านศึก ยอมรับว่า หลังสงครามโดยเฉพาะสงครามอิรัก ซึ่งเป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ทหารผ่านศึกหลายคน ไม่มีงาน ไม่มีบ้าน ติดสุรา แต่รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะมีงานทำและมีสวัสดิการที่ดี เหล่านี้เป็นราคาของสงคราม (cost of war) เพราะเกณฑ์ทหารไปรบตอนอายุ 20-25 ปี แต่ต้องดูแลพวกเขาไปอีก 60 ปี

ส่วนกระแสกดดันให้สหรัฐเข้าแทรกแซงสถานการณ์ในซีเรียนั้น ส่วนตัวเห็นว่ายังไม่ถึงเวลา และเป็นเรื่องที่ต้องไตร่ตรองให้รอบคอบ เพราะมีผลผูกพันระยะยาว สถานการณ์ในซีเรียอยู่ในขั้นวิกฤตมนุษยธรรมที่ประเทศมหาอำนาจอาจต้องเข้าไปช่วยหยุดยั้งและรักษาสมดุล ต่างกับการต่อต้านเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคด้า ซึ่งสหรัฐฯ ถูกโจมตี ที่จำเป็นต้องปกป้องตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในด้านเศรษฐกิจที่สหรัฐกำลังเผชิญการชะลอตัวนั้น เชื่อว่า มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอย เช่น ภาพรวมการผลิตอุตสาหกรรมที่กำลังกลับมา แม้จะมีปัญหาในระดับรัฐบาลท้องถิ่น อย่างการล่มสลายในดีทรอยต์ก็ตาม