posttoday

สส.สหรัฐเชื้อสายไทยคนแรกเตรียมมาไทยปลายส.ค.นี้

28 สิงหาคม 2556

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สส.สหรัฐที่มีเชื้อสายไทย จะเยือนประเทศไทย 27 ส.ค. - 3 ก.ย. นี้ ในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ

ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สส.สหรัฐที่มีเชื้อสายไทย จะเยือนประเทศไทย 27 ส.ค. - 3 ก.ย. นี้ ในฐานะแขกกระทรวงการต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันโทหญิง ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ (Lieutenant Colonel Ladda Tammy Duckworth) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เชื้อสายไทย จะเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม – 3 กันยายน 2556 ภายใต้โครงการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับไทยแก่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและรัฐสภาสหรัฐฯ ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน

นางดักเวิร์ธ มีกำหนดการเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงบ่ายของวันที่ 30 สิงหาคม 2556 และจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายของวันที่ 29 สิงหาคม 2556

สำหรับการเดินทางมายังประเทศไทยครั้งนี้ ในช่วงเช้าของวันที่ 29 สิงหาคม นางดักเวิร์ธจะบรรยายเรื่องนโยบายต่างประเทศสหรัฐฯ ในทัศนะของตน ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจะเข้าร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงเพื่อเป็นเกียรติ

ส่วนในช่วงเช้าของวันที่ 30 สิงหาคม นางดักเวิร์ธมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในการสัมมนาวิชาการเกี่ยวกับบทบาทของสตรี ซึ่งจัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตามด้วยการพบหารือกับคณะกรรมาธิการต่างประเทศและคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการของสภาผู้แทนราษฎร

นางดักเวิร์ธจะเดินทางไปจังหวัดอยุธยาในวันที่ 1 กันยายน เพื่อทัศนศึกษาศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และในช่วงเช้าของวันที่ 2 กันยายน จะเข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเรียนรู้ฟื้นฟูเด็กพิการ ณ ศูนย์เรียนรู้ฟื้นฟูเด็กพิการโดยครอบครัว ที่บ้านบางแค ก่อนที่จะไปเยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปที่ศูนย์ฝึกอาชีพองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ณ โรงพยาบาลทหารผ่านศึกในช่วงบ่าย

นอกจากนี้ นางดักเวิร์ธมีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่ โรงแรมดุสิตธานี ในวันที่ 3 กันยายน เวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเยือนไทย

นางดักเวิร์ธ ได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. เขต 8 ของนครชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2555 เธอสูญเสียขาทั้งสองข้างในสงครามอิรัก เคยได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก เป็นสตรีพิการคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐคนแรกที่เกิดในประเทศไทย