posttoday

"มิซูโฮะ"เล็งซื้อหุ้นทีเอ็มบี

19 สิงหาคม 2556

ธนาคารมิซูโฮะ 1 ใน 3 ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เล็งซื้อหุ้นบางส่วนของธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) หวังช่วยขยายรายได้

ธนาคารมิซูโฮะ  1 ใน 3 ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เล็งซื้อหุ้นบางส่วนของธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) หวังช่วยขยายรายได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าขณะที่สถานการณ์ภาคการเงินการธนาคารในประเทศญี่ปุ่นยังฟื้นตัวได้อย่างเชื่องช้า และไม่สามารถสร้างผลกำไรได้เท่าที่ควร มิตซูโฮะ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป  ธนาคารและสถาบันการเงินที่ใหญ่ใน 3 อันดับต้นของญี่ปุ่นจึงมีแผนขยายรายได้ด้วยการบุกตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในขณะนี้

รายงานระบุว่า การบุกตลาดครั้งนี้ หมายรวมถึงการควบรวมกิจการ และการเข้าร่วมหุ้นส่วนกับธนาคารในภูมิภาค โดยนอกจากจะซื้อกิจการของธนาคารพีที แบงก์ แพนของอินโดนีเซียแล้ว นักวิเคราะห์จากซีแอลเอสเอ เอเอเชีย-แปซิฟิก มาร์เก็ตกล่าวว่า มิซูโฮะน่าจะซื้อหุ้นบางส่วนของธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) ในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและให้บริการทางการเงินกับผู้ประกอบการสัญชาติญี่ปุ่นในประเทศไทยด้วย

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภายใน 2 ปี รายได้และผลกำไรของมิซูโฮะมีแนวโน้มลดลง โดยรายได้สุทธิของธนาคารจะร่วง 2.4% มาอยู่ที่ 5.47 แสนล้านเยน ภายในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ปี 2557 ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นที่ธนาคารต้องขยายตลาดไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบอาเซียนที่ตลาดสินเชื่อยังสามารถทำกำไรได้ โดยในไทยภาคธนาคารสามารถทำกำไรจากการปล่อยสินเชื่อได้ถึง 3 เท่า

เดวิด เทรดโกล์ด นักวิเคราะห์จากคีฟย์ บรุยแอ็ตต์ แอนด์ วูดส์ อิงค์ ในโตเกียวระบุว่า ธนาคารทีเอ็มบีของไทย ซึ่งมีมูลค่าตลาดประมาณ 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐ น่าจะสามารถดึงดูดใจมิซูโฮะได้พอสมควร เพราะลูกค้าประเภทบริษัทองค์กรญี่ปุ่นของมิซูโฮะมีสินทรัพย์และการลงทุนอยู่ในประเทศไทยพอสมควร

ทั้งนี้ ข้อมูลจากบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลกำไรของทีเอ็มบีในปีนี้น่าจะเพิ่มขึ้นมาถึง 3 เท่า อยู่ที่ 194.3 ล้านเหรียญสหรัฐ และกระโดดขึ้น 38% ภายในปี 2557 โดยธุรกิจสินเชื่อของธนาคารสร้างผลกำไรเป็นสองเท่าของกำไรของธนาคารมิซูโฮะ โดยไบรอัน วอเตอร์เฮาส์ นักวิเคราะห์จากซีแอลเอสเอ ในโตเกียวกล่าวว่า ทีเอ็มบีจะเป็นหนึ่งในธนาคารที่มิซูโฮะจะต้องพิจารณา เพราะมีทั้งเงินและทุนถึงพร้อม