posttoday

บัวแก้วพร้อมรับคนไทยในอียิปต์กลับบ้าน

16 สิงหาคม 2556

กต.วางแผนรับคนไทยในอียิปต์กลับประเทศ แม้ยังไม่มีใครร้องขอ เชิญอุปทูตอียิปต์ชี้แจงสถานการณ์-ขอดูแลคนไทย

กต.วางแผนรับคนไทยในอียิปต์กลับประเทศ แม้ยังไม่มีใครร้องขอ เชิญอุปทูตอียิปต์ชี้แจงสถานการณ์-ขอดูแลคนไทย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังหารือกับนายฮาเทม เอล-นาชาร์ อุปทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย เกี่ยวกับสถานการณ์ในอียิปต์ ว่า อุปทูตชี้แจงว่ารัฐบาลชั่วคราวต้องการให้มีการเลือกตั้งภายใน 9 เดือน และขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงแล้วกว่า 600 คน บาดเจ็บ 4,000 คน ซึ่งทางไทยได้ฝากแถลงการณ์เป็นห่วงต่อสถานการณ์และไม่ต้องการให้ใช้ความรุนแรง พร้อมขอให้รัฐบาลชั่วคราวอียิปต์ให้การดูแลความปลอดภัยแก่ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอียิปต์ด้วย และหากจำเป็นต้องอพยพคนไทยกลับมา ขอให้อำนวยความสะดวก ซึ่งอุปทูตได้บอกว่าหากคนไทยไม่อยู่ใกล้กับเหตุการณ์ประท้วง ก็ไม่มีปัญหา เมื่อเหตุการณ์ยุติ สามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคนไทยร้องขอกลับประเทศ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้มอบให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการตามขั้นตอน และเตรียมความพร้อมให้มากที่สุดในการช่วยเหลือ ซึ่งวันนี้ (16 ส.ค.) นายกรัฐมนตรีได้ไปที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ และได้รับการยืนยันว่า กองทัพอากาศสามารถเตรียมความพร้อมเครื่องบิน ซี130 ได้ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อรับคนไทยกลับมา

“อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมประเมินสถานการณ์ว่าวิธีเคลื่อนย้ายคนไทยที่ปลอดภัยที่สุดคือ ให้คนไทยไปต่อเครื่องที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยติดต่อเช่าเครื่องบินเหมาลำจากสนามบินกรุงไคโร และเมื่อถึงนครดูไบ ให้โดยสารเครื่องสายการบินไทยกลับมา ไทยเคยมีประสบการณ์ในอพยพคนไทยในอียิปต์และลิเบีย ปี 2554 มาแล้ว จึงขอให้พี่น้องคนไทยไม่ต้องกังวล” นายสุรพงษ์ กล่าวและว่า ได้กำชับให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ให้ช่วยเหลือนักศึกษาไทยอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถเบิกเงินจากธนาคารในขณะนี้ได้

ด้านนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้ประเมินสถานการณ์ในอียิปต์การเตือนภัยอยู่ในระดับ 3 คือ เหตุการณ์รุนแรงและอาจส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของคนไทยในอียิปต์ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้คนไทยที่ไม่มีความจำเป็นต้องอยู่ในอียิปต์ เดินทางออกนอกประเทศโดยสายการบินพาณิชย์ในขณะที่ยังสามารถทำได้ และเตรียมพร้อมหากสถานการณ์ไปถึงระดับ 4 คือ มีความจำเป็นต้องอพยพ โดยได้มีการตั้งคณะทำงาน มีนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน เพื่อให้สามารถประสานงานได้ทันท่วงที ขณะที่ ศูนย์เฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นที่กรมการกงสุล จะเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง