posttoday

"ฮาร์วาร์ด"ครองมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก

15 สิงหาคม 2556

ม.เจียวทงของจีนจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลก ปรากฏว่า ฮาร์วาร์ดยังครองอันดับ1 ส่วนม.โตเกียวอันดับสูงสุดในเอเชียแปซิฟิก

ม.เจียวทงของจีนจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลก ปรากฏว่า ฮาร์วาร์ดยังครองอันดับ1 ส่วนม.โตเกียวอันดับสูงสุดในเอเชียแปซิฟิก

ผลการจัดอันดับทางวิชาการของมหาวิทยาลัยทั่วโลกปี 2556 ของศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัยเจียวทงในจีน ปรากฏว่า 20 อันดับแรกส่วนใหญ่ เป็นมหาวิทยาลัยในสหรัฐ โดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังคงครองอันดับ 1 นับตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งเริ่มมีการสำรวจเป็นครั้งแรก ส่วนมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) ติดอยู่ใน 5 อันดับแรกในปีนี้ ขณะที่ สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และมหาวิทยาลัยชิคาโก ยังคงอยู่ใน 10 อันดับแรก

ทั้งนี้  มีสถาบันที่ไม่ได้อยู่ในสหรัฐเพียง 3 แห่งที่ติด 20 อันดับแรก ได้แก่ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ของอังกฤษซึ่งติดอันดับ 5 มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดอยู่ที่อันดับ 10 ส่วนสถาบันเทคโนโลยีซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในอันดับสูงสุดของยุโรปอยู่ที่อันดับ 20 

มหาวิทยาลัยในเอเชียแปซิฟิกที่ติดอันดับสูงสุดในการสำรวจครั้งนี้ คือ มหาวิทยาลัยโตเกียวซึ่งอยู่ที่อันดับ 21 มหาวิทยาลัยเกียวโตอยู่ที่อันดับ 26 และมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นอยู่ที่อันดับ 56  นอกจากนี้มหาวิทยาลัยในจีนหลายแห่งติด 200 อันดับแรก โดยมหาวิทยาลัยฝูตานในนครเซี่ยงไฮ้ขยับขึ้นมาแทนที่มหาวิทยาลัยปักกิ่งในฐานะสถาบันที่ได้รับความนิยมที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนมหาวิทยาลัยเจียวทง อยู่ในอันดับ 3 ในจีนแผ่นดินใหญ่ และอยู่ที่อันดับ 167 ของโลก

การจัดอันดับครั้งนี้มาจากการสำรวจมหาวิทยาลัยกว่า 1,200 แห่ง และเลือก 500 อันดับแรก โดยใช้ตัวชี้วัด 6 ตัวด้วยกัน ได้แก่ ผู้ชนะรางวัลโนเบลและเหรียญฟีลด์ส จำนวนนักวิจัยที่ได้รับการกล่าวอ้างอิงมากที่สุด และจำนวนบทความของคณะที่ได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature และนิตยสาร Science