posttoday

ตลกโสมแดงถูกจับยัดค่ายแรงงานหลังอำรัฐ

11 สิงหาคม 2556

"อีชุงฮง"ดาราตลกเกาหลีเหนือถูกทางการคุมตัวส่งค่ายแรงงานถ่านหิน หลังหลุดปากปล่อยมุขเกี่ยวกับการเมืองบนเวที

"อีชุงฮง"ดาราตลกเกาหลีเหนือถูกทางการคุมตัวส่งค่ายแรงงานถ่านหิน หลังหลุดปากปล่อยมุขเกี่ยวกับการเมืองบนเวที

ชีวิตพลิกผันอย่างไม่มีใครคาดฝันมาก่อน เมื่อจู่ๆ ดาวตลกชื่อดังของเกาหลีเหนือ อีชุนฮง มีอันต้องขำไม่ออก และอาจจะต้องร้องไห้จนน้ำตาออกมาเป็นสายเลือด เมื่อดาวเด่นผู้เรียกเสียงฮาให้กับคนดู กลับต้องมาเป็นแรงงานทาสในโรงงานถ่านหิน สาเหตุเพียงแค่หลุดปากปล่อยมุขแป้กลบหลู่ระบอบการปกครองเผด็จการของท่านผู้นำคิมจองอึน

เป็นที่รู้ดีว่าภายใต้กรงเล็บเผด็จการเบ็ดเสร็จของเกาหลีเหนือ ประชาชนผู้ยากไร้ในชาติทุกคนไม่มีสิทธิที่จะลบหลู่ ดูหมิ่นท่านผู้นำเป็นอันขาด เพราะแต่ไหนแต่ไรประชาชนชาวเกาหลีเหนือถูกบ่มเพาะให้รักและเทิดทูนผู้นำ ห้ามวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลเด็ดขาด

ที่ผ่านมาดาราจำอวดรายนี้ขึ้นชื่อในเรื่องมุขเสียดสีสังคมแต่ก็รอดมาได้ทุกครั้ง คราวนี้ไม่รู้ว่าอะไรมาดลใจดาวตลกหญิงรุ่นใหญ่ อีชุนฮง ที่ขณะนั้นกำลังแสดงเพื่อให้ความบันเทิงแก่บรรดาคนงานในฟาร์มขนาด 150,000 เอเคอร์ ซึ่งเป็นโครงการที่คิมจองอึนเป็นคนสั่งการเอง ที่เมืองเซโป จ.คังวอนโด ทางตอนใต้ของประเทศ

ยังไม่ทันแสดงจบ เจ้าหล่อนเผลอหลุดปล่อยมุขเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง อันเป็นประเด็นคอขาดบาดตายเข้า แถมยังเป็นการแสดงต่อหน้าบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก ทำให้ดาวตลกต้องพบกับเรื่องไม่คาดฝันเข้า

สำนักข่าว Radio Free Asia รายงานว่า อีชุนฮงถูกประกบตัวลงจากเวทีในทันที และถูกส่งตัวจากเวทีการแสดงที่ภาคใต้ ไปใช้แรงงานในโรงงานถ่านหินทางตอนเหนือแบบสายฟ้าแลบ

ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดสามารถล่วงรู้ได้ว่าดาวตลกตกอับจะต้องทนทุกข์ทรมานนานเท่าไร เพราะทางการเกาหลีเหนือกำหนดไว้ว่า อีชุนฮงจะต้องพิสูจน์ฝีมือในการทำงานเป็นแรงงานนานถึง 6 เดือน พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ประเมินพฤติกรรม ก่อนที่จะได้รับอิสรภาพกลับคืนมาอีกครั้ง

คำสั่งที่รวดเร็วยิ่งกว่าสายฟ้าฟาดทำให้อีชุนฮงไม่มีเวลาร่ำลาครอบครัวอันเป็นที่รัก และยังต้องเลื่อนการเข้าร่วมงานแต่งงานของลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะให้อภัยต่อสิ่งที่ดาราตลกรายนี้ได้พูดไป

แม้ไม่มีใครรู้เลยว่า “มุขฮา” ที่ดาวตลกหลุดปากไปนั้นคือคำว่าอะไร แต่ที่แน่ๆ การลงโทษลงทัณฑ์ในครั้งนี้ก็ชี้ให้เห็นแล้วว่า ระบอบการปกครองของคิมจองอึนเบ็ดเสร็จและเด็ดขาดแค่ไหน

เพราะแม้แต่มุขตลกก็ยังไม่อาจเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถหัวเราะตามไปได้อย่างใจปรารถนา

บรรยายภาพ : คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ