posttoday

ผลวิจัยชี้โต๊ะทำงานรก ความคิดสร้างสรรค์เยี่ยม

07 สิงหาคม 2556

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐเผยผลวิจัยชี้คนที่มีโต๊ะทำงานรกไม่เป็นระเบียบ มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ดีกว่าคนที่โต๊ะทำงานเรียบร้อย

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐเผยผลวิจัยชี้คนที่มีโต๊ะทำงานรกไม่เป็นระเบียบ มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ดีกว่าคนที่โต๊ะทำงานเรียบร้อย

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในมินเนสโซตาเปิดเผยผลงานวิจัยชิ้นล่าสุดที่ศึกษาผลกระทบของสิ่งแวดล้อมในที่ทำงานกับพฤติกรรมของคน โดยพบว่า บุคคลที่ชอบให้โต๊ะทำงานรกรุกรัง กองสุมด้วยข้ามของหรือเอกสาร ไร้ความเป็นระเบียบโดยสิ้นเชิง มีแนวโน้มที่จะเกิดไอเดียสร้างสรรค์แจ่มๆ

เหตุผลสืบเนื่องมาจากเป็นไปได้มากว่า ความไร้ระเบียบที่เกิดขึ้น เป็นตัวบันดาลให้จิตใจเป็นอิสระ ไม่ติดอยู่ในกรอบหรือกฎเกณฑ์ใดๆ จึงทำให้สามารถคิดพลิกแพลงสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

การวิจัยในครั้งนี้จึงน่าจะเป็นคำอธิบายได้เป็นอย่างดีว่าทำไมผู้รู้ที่ประสบความสำเร็จมากมาย เช่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ จึงชื่นชอบที่จะอยู่ท่ามกลางข้าวของที่กองระเกะระกะ

สำหรับการทดลองครั้งนี้เกิดขึ้นที่สำนักงาน 2 แห่ง ซึ่งมีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เหมือนกัน เห็นวิวทิวทัศน์เดียวกัน และได้รับปริมาณแสงอาทิตย์เท่ากัน เพียงแต่สำนักงานหนึ่งมีข้างของวางรกรุงรังอยู่บนโต๊ะทำงาน ขณะที่อีกแห่งหนึ่งจัดเป็นระเบียบเรียบร้อย

ขณะทดลอง อาสาสมัครจะต้องทำแบบสอบถาม โดยมีสถานการณ์สมมติ 2 สถานการณ์แทรกเข้ามาเพื่อวัดพฤติกรรมทั่วไป คือ การเรี่ยไรบริจาค และการเลือกของว่างทานระหว่างช็อกโกแลตและแอ๊ปเปิ้ล

หลังจากนั้น อาสาสมัครก็จะได้รับโจทย์เพื่อวัดความคิดสร้างสรรค์ด้วยการคิดหาไอเดียใช้ประโยชน์จากโต๊ะปิงปองขึ้นมา 10 ประการ

ผลการทดลองที่ตีพิมพ์ลงในวารสารด้านจิตวิทยาระบุว่า อาสาสมัครสองกลุ่ม ทั้งที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นระเบียบและไร้ระเบียบ สามารถระบุไอเดียใช้ประโยชน์โต๊ะปิงปองได้จำนวนเท่ากัน แต่กลุ่มที่อยู่ในสภาพแวดล้อมไร้ระเบียบมีไอเดียที่แจ่มและน่าสนใจมากกว่า

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีแนวโน้มความคิดสร้างสรรค์ดีกว่า แต่การทดลองเดียวกันก็พบว่า กลุ่มที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบมีแนวโน้มเป็นคนมีน้ำใจและใจกว้างมากกว่า รวมถึงจะเป็นคนที่มีสุขภาพที่ดีกว่า เพราะในระหว่างทำแบบสอบถาม คนที่นั่งทำในสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบเลือกที่จะให้เงินบริจาคมากกว่าปฎิเสธ และเลือกกินแอ๊ปเปิ้ลมากกว่าช็อกโกแลต