posttoday

เมนูพิเศษเบอร์เกอร์แพงระยับเกือบ10ล้านบาท

05 สิงหาคม 2556

นักวิจัยเตรียมทำเมนูแฮมเบอร์เกอร์สุดพิเศษเพาะเลี้ยงจากเนื้อเยื้อในห้องแล็บสู่สายตาคนทั่วโลกครั้งแรกวันนี้

นักวิจัยเตรียมทำเมนูแฮมเบอร์เกอร์สุดพิเศษเพาะเลี้ยงจากเนื้อเยื้อในห้องแล็บสู่สายตาคนทั่วโลกครั้งแรกวันนี้

ศาสตราจารย์ มาร์ก โพสต์ หัวหน้าทีมวิจัย เปิดเผยว่า แฮมเบอร์เกอร์ขนาด 5 ออนซ์ ชิ้นแรกของโลกนี้มีราคาสูงถึง 2.5 แสนยูโร (ราว 9.9 ล้านบาท) โดยเป็นการสกัดสเต็มเซลล์จากวัว จากนั้นจึงนำเซลล์ดังกล่าวไปเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อในห้องทดลอง ซึ่งนี่เป็นเป็นโครงการที่รับการเงินสนับสนุนจากบุคคลไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง ขณะนี้มีอาสาสมัคร 2 ราย ตกลงที่จะเป็นผู้เปิบเมนูแฮมเบอร์เกอร์ห้องแล็บครั้งแรกของโลก ในวันนี้แล้ว

ทีมวิจัยดังกล่าวเปิดเผยว่า ต้องการให้การทดลองครั้งนี้เป็นการตอบโจทย์ปัญหาต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนอาหารในกลุ่มเนื้อสัตว์ ซึ่งคาดว่ากระบวนการทำเนื้อจากห้องแล็บอาจพร้อมในเชิงพาณิชย์โดยวางจำหน่ายในราคาที่ถูกลงมาได้ภายใน 10 - 20 ปีนี้ 

ภายใต้กระบวนการดังกล่าว นักวิจัยจะสกัดสเต็มเซลล์ หรือเซลล์ต้นกำเนิดมาจากวัวที่โตเต็มวัย จากนั้น จะนำไปแยกเซลล์ นำเซลล์กล้ามเนื้อต้นกำเนิดไปเพาะเลี้ยง เพิ่มจำนวนเซลล์ให้ได้หลายพันเซลล์ และนำไปเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ จนได้เป็นชิ้นเนื้อจำนวนมากก่อนจะนำไปสับรวมกันเพื่อทำเป็นแฮมเบอร์เกอร์ โดยคาดว่าอาจได้เชฟชื่อดังระดับมิเชลลิน มาเป็นผู้ปรุงเมนูสุดพิเศษครั้งนี้ด้วย.