posttoday

เตือนคนมะกันเป้าก่อการร้าย

04 สิงหาคม 2556

สหรัฐออกประกาศเตือนชาวมะกันทั่วโลก หลังมีกระแสเป็นเป้า|ก่อการร้ายโจมตีของเครือข่ายอัลกออิดะห์

สหรัฐออกประกาศเตือนชาวมะกันทั่วโลก หลังมีกระแสเป็นเป้าก่อการร้ายโจมตีของเครือข่ายอัลกออิดะห์

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ฉบับพิเศษเตือนพลเรือนสหรัฐทั่วโลกให้เดินทางท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวังมากขึ้น เหตุมีความเป็นไปได้ที่จะตกเป็นเป้าโจมตีของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ หลังสั่งปิดสถานทูตและสถานกงสุลใน 21 ประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่การประกาศเตือนภัยล่วงหน้าในปี 2554 ซึ่งครบรอบ 10 ปีเหตุก่อวินาศกรรม 911 โดย พล.อ.มาร์ติน เดมพ์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมแห่งสหรัฐ ยอมรับระหว่างสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซี ว่า กระแสคุกคามเริ่มเจาะจงมากขึ้น และมีเจตนาโจมตีชาติตะวันตก ไม่ใช่เฉพาะสหรัฐ

แถลงการณ์เตือนระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์และเครือข่ายของกลุ่มอาจมุ่งเป้าโจมตีทั้งภาครัฐและภาคเอกชนของสหรัฐ โดยประกาศเตือนคราวนี้จะมีผลถึงวันที่ 31 ส.ค. และครอบคลุมประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามเป็นหลัก แต่ไม่ได้อยู่ในตะวันออกกลางอย่างอัฟกานิสถานและบังกลาเทศ ตลอดจนประเทศที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐอย่างอิสราเอลด้วย

ขณะที่รายงานจากเอพี ระบุว่า แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ให้น้ำหนักไปที่ประเทศเยเมนมากที่สุด เนื่องจากเป็นถิ่นของเครือข่ายอัลกออิดะห์

วันเดียวกัน ทางการสหรัฐยังประกาศอีกว่ามีเบาะแสว่าแกนนำอัลกออิดะห์บางส่วนพยายามวางแผนโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับสหรัฐภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยภัยดังกล่าวรวมทั้งการโจมตีระบบการขนส่งมวลชนและแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วย

ขณะเดียวกัน ทางอังกฤษได้ลุกขึ้นประกาศปิดสถานทูตในกรุงซานาอา พร้อมอพยพเจ้าหน้าที่ออกมาเช่นกัน โดยให้เหตุผลด้านความปลอดภัย และล่าสุดเยอรมนียังได้ประกาศปิดสถานทูตในเยเมน วันที่ 4-5 ส.ค. ตามหลังอังกฤษ โดยแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศเตือนนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันในการเดินทางเยือนเยเมน เนื่องจากสถานการณ์ภายในประเทศยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐ 2 คน เปิดเผยว่า หลายประเทศในยุโรปก็ตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุโจมตี ไม่เพียงแต่ในเฉพาะประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐเท่านั้น

นายมนัสวี ศรีโสดาพล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกายังไม่ได้ประสานอะไรมาเป็นพิเศษ สถานการณ์ประเทศไทยยังคงปกติ ไม่มีอะไรต้องกังวล