posttoday

สหรัฐเตือนพลเมืองระวังการเดินทางอาจเกิดก่อการร้าย

03 สิงหาคม 2556

สหรัฐประกาศเตือนภัยการเดินทางทั่วโลก ระบุกลุ่มอัลกออิดะห์อาจโจมตีชาวอเมริกันตลอดทั้งเดือนนี้ โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

สหรัฐประกาศเตือนภัยการเดินทางทั่วโลก ระบุกลุ่มอัลกออิดะห์อาจโจมตีชาวอเมริกันตลอดทั้งเดือนนี้ โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ในวันศุกร์ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศขอเตือนพลเมืองชาวอเมริกันว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย โดยเฉพาะในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ บริเวณคาบสมุทรอาระเบีย

ประกาศเตือนระบุว่า ข้อมูลในขณะนี้ชี้ว่า อัลกออิดะห์และกลุ่มอื่นๆที่เกี่ยวข้องยังคงวางแผนก่อการร้าย ทั้งในภูมิภาคและนอกภูมิภาค และกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้อาจพยายามก่อเหตุในระหว่างนี้ไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนสิงหาคม

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตือนว่า มีความเป็นไปได้ว่าผู้ก่อการร้ายอาจโจมตีระบบขนส่งสาธารณะ และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ พร้อมกับเสริมว่า สหรัฐกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศอื่นๆเกี่ยวกับภัยคุกคามนี้

การออกคำเตือนเรื่องการเดินทางมีขึ้น หลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศเพิ่งประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สถานทูตและสถานกงสุลสหรัฐหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงในอียิปต์ อิรัก อิสราเอล คูเวต และซาอุดิอาระเบีย จะปิดทำการในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันทำงานของประเทศมุสลิม

ด้าน ด้าน พล.อ.มาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการดีสวีคของสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ที่จะออกอากาศในวันอาทิตย์นี้ว่า คนร้ายมีเป้าหมายโจมตีชาติตะวันตก ไม่เฉพาะผลประโยชน์ของสหรัฐเท่านั้น เป็นภัยคุกคามสำคัญที่ยังไม่สามารถระบุประเภทได้ ขณะที่กระทรวงต่างประเทศอังกฤษประกาศว่าจะปิดสถานทูตในเยนเมนวันอาทิตย์และวันจันทร์นี้เพราะกังวลเรื่องสถานการณ์ความปลอดภัยในช่วงใกล้สิ้นสุดเดือนรอมฎอนและจะเข้าสู่วันตรุษอีดิลฟิตริ 8 สิงหาคมนี้.