posttoday

นอนทั้งเมกอัพสุดเลวร้าย

31 กรกฎาคม 2556

ศูนย์การแพทย์ในลอนดอนเตือนหญิงสาวนอนหลับโดยไม่ล้างเครื่องสำอางทำสภาพผิวหน้าแก่กว่าอายุจริง10ปี

ศูนย์การแพทย์ในลอนดอนเตือนหญิงสาวนอนหลับโดยไม่ล้างเครื่องสำอางทำสภาพผิวหน้าแก่กว่าอายุจริง10ปี

ผู้หญิงบางคนอยากให้ความงามยังคงอยู่แม้ยามหลับ ขณะที่อีกหลายคนอาจเหนื่อยล้าหรือเมาเกินกว่าจะล้างเครื่องสำอางออก จึงยอมทิ้งตัวลงนอนพร้อมเมกอัพ

ทว่าผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเลวร้ายกว่าที่คาดเอาไว้ เพราะเทียบเท่ากับการทำร้ายตัวเองด้วยการตบหน้าสัปดาห์ละ 2 ฉาด

ที่เลวร้ายที่สุดก็คือ จะทำให้ผิวหน้าแก่ลงกว่าอายุจริงถึง 10 ปี! เลยทีเดียว

สตูดิโอภาพความงาม 3 มิติ ในศูนย์การแพทย์ควีนแอนน์ กรุงลอนดอน ได้เปิดเผยภาพที่ชวนให้ตกตะลึงของสภาพผิวหน้าของนักข่าวจากเดลี เมล์ ที่เป็นหนูทดลองการวิเคราะห์สภาพใบหน้าที่ปราศจากการล้างเครื่องสำอางก่อนนอนนาน 1 เดือนเต็ม

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ สภาพผิวหน้าที่ย่ำแย่ รูขุมขนกว้าง เต็มไปด้วยริ้วรอย ความหยาบกระด้าง และทำให้อายุของผิวหน้าดูแก่กว่าอายุที่แท้จริงถึงราว 10 ปี

จากการวิเคราะห์ภาพถ่าย 3 มิติ โดยแพทย์ผิวหนังชั้นนำ พบว่า การไม่ล้างหน้าก่อนนอนราว 1 เดือนนั้น ทำให้สภาพผิวหนังย่ำแย่ลงถึง 10% และจะเพิ่มความเลวร้ายลงหากนอนตะแคงไปด้านใดด้านหนึ่ง ส่วนสำคัญเป็นเพราะผิวหน้าที่ถูกโบกด้วยครีมรองพื้นหรือแป้งผสมรองพื้นนั้น จะอุดตันไม่ให้ออกซิเจนเข้าสู่ชั้นผิว ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวโทรม

ก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยผลสำรวจผู้หญิงชาวอังกฤษ ซึ่งพบว่า 1 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจนั้นไม่ล้างหน้าก่อนนอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แม้ผู้หญิงส่วนใหญ่จะรู้ดีว่าไม่เป็นผลดีกับผิวเท่าไร แต่หลายคนก็ยอมรับว่าทำงานจนเหนื่อยเกินไปที่จะลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง

เห็นผลลัพธ์ชัดๆ แบบนี้แล้ว ยอมเสียเวลาวันละ 5-10 นาทีก่อนนอน คงไม่มากเกินไปนะสาวๆ