posttoday

"สม รังสี"ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง

29 กรกฎาคม 2556

"สม รังสี"ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งหลังพรรคฮุนเซนประกาศชัยชนะ ลั่นมีทุจริตรุนแรงหลายกรณี จี้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

"สม รังสี"ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งหลังพรรคฮุนเซนประกาศชัยชนะ ลั่นมีทุจริตรุนแรงหลายกรณี จี้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายสม รังสี หัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP)ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปที่ พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ได้ประกาศชัยชนะ เนื่องจากพบว่ามีการทุจริตอย่างรุนแรงหลายกรณี โดยเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนข้อร้องเรียนที่ ประกอบไปด้วย ตัวแทนพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรค คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ องค์กรพลเรือน และสหประชาชาติ

"พรรคกู้ชาติกัมพูชาไม่สามารถยอมรับผลการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติครั้งที่ 5 นี้ได้ เพราะพรรค CNRP พบความไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก" แถลงการณ์ของพรรคกู้ชาติกัมพูชาระบุ

วานนี้ (28ก.ค.) นายเขียว กัณหฤทธิ์  รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสาร  ในฐานะ โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชาได้เปิดเผยว่า พรรคประชาชนกัมพูชาของ นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาชนะการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 5 โดยได้รับที่นั่งในสภา 68 ที่นั่ง ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ของนายสม รังสี ได้รับ 55 ที่นั่ง จากทั้งหมด 123 ที่นั่งจากการเลือกตั้งในพื้นที่ 24 จังหวัด

ขณะที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา ได้ระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็นครั้งที่มีความไม่ถูกต้องเกิดขึ้นเลวร้ายที่สุด โดยพบว่ามีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งสูญหาย และประชาชนอีกหลายพันคนไม่สามารถลงคะแนนเสียงได้เนื่องจากมีบุคคลอื่นสวมสิทธิ

ด้าน กลุ่มสิทธิมนุษยชนยังได้แสดงความวิตกว่าหมึกที่ใช้แต้มนิ้วหัวแม่มือหลังเลือกตั้งเพื่อป้องกันการใช้สิทธิซ้ำนั้นสามารถล้างออกได้โดยง่าย ขณะที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติได้ระบุว่าไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆในการเลือกตั้งครั้งนี้