posttoday

กัมพูชาเปิดหีบเลือกตั้งทั่วไป

28 กรกฎาคม 2556

กัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไป ฮุนเซนออกมาลงคะแนนใกล้บ้านคาดรู้ผลไม่เกิน2ทุ่ม

กัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไป ฮุนเซนออกมาลงคะแนนใกล้บ้านคาดรู้ผลไม่เกิน2ทุ่ม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 5 ของกัมพูชาเริ่มเปิดรับหย่อนบัตรเลือกตั้งเมื่อเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะมีไปจนถึงเวลา 15.00 น. โดยมีพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมดจำนวน 8 พรรค
         
คณะกรรมการเลือกตั้งของกัมพูชาระบุว่า มีประชาชนมีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 9.67 ล้านคนแบ่งเป็นเขตเลือกตั้งทั้งหมด 19,009 เขต และคาดว่าหลังการปิดหีบลงคะแนนแล้วจะทราบผลในเวลา 20.00น.
         
การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันกันระหว่าง 2 พรรคใหญ่ของกัมพูชา ซึ่งประกอบไปด้วยพรรคประชาชนกัมพูชาของนายฮุน เซน ที่ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาอย่างยาวนาน และพรรคสม รังสี ของนายสม รังสี

นายฮุน เซน ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งที่เขตเลือกตั้งใกล้บ้านในจังหวัดกันดาล ห่างจากกรุงพนมเปญไปทางเหนือประมาณ 10 กม.

ขณะที่นายสม รังสี ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งเนื่องจากพึ่งได้รับอภัยโทษจากกษัตริย์นโรดม สีหนุ จากคำตัดสินจำคุกเป็นเวลา 11 ปี และยังไม่มีสิทธ์เลือกตั้งหรือสมัครรับเลือกตั้ง
         
ทั้งนี้ นายสม รังสี ได้เดินทางกลับกัมพูชาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. หลังลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสเป็นเวลาเกือบ 4 ปีเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดี
         
คณะกรรมการเลือกตั้งของกัมพูชาระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ประมาณ 40,456 คน แบ่งเป็นผู้สังเกตการณ์ของกัมพูชา 40,190 คนและผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศ 266 คน