posttoday

เร่งทั่วโลกสอบดรีมไลเนอร์

21 กรกฎาคม 2556

ร้องทุกประเทศเร่งตรวจสอบ “ตัวส่งสัญญาณฉุกเฉิน” ดรีมไลเนอร์

ร้องทุกประเทศเร่งตรวจสอบ “ตัวส่งสัญญาณฉุกเฉิน” ดรีมไลเนอร์

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) และบริษัท โบอิ้ง เตรียมที่จะส่งคำแนะนำและวิธีการตรวจสอบ “อุปกรณ์ส่งสัญญาณฉุกเฉินเพื่อแจ้งตำแหน่งเครื่องตก” (อีแอลที) ของเครื่องบินโบอิ้ง 787 รุ่นดรีมไลเนอร์ ให้กับทางสายการบินต่างๆ ทั่วโลก หลังจาก เกิดเหตุไฟไหม้เครื่องบินโบอิ้ง 787 รุ่นดรีมไลเนอร์ ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส ในสนามบินฮีทโธรว์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แถลงการณ์ของเอฟเอเอ ระบุด้วยว่า การตรวจสอบในครั้งนี้จะขอให้สายการบินตรวจสอบสายไฟ เพื่อตรวจหาสายไฟที่ไม่สมบูรณ์ที่อยู่ระหว่างอีแอลทีและแบตเตอรี่ลิเธียม พร้อมกันนี้ยังให้ตรวจสอบว่าในแบตเตอรี่มีความร้อนหรือความชื้นภายในแบตเตอรี่ที่ผิดปกติหรือไม่

นอกจากนี้ เอฟเอเอ ยังเปิดเผยอีกว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางองค์กรได้วางแผนที่จะหารือกับหน่วยงานควบคุมการบินของประเทศต่างๆ เกี่ยวกับแผนการตรวจสอบอุปกรณ์ภายในเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกด้วย

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล ได้รายงานอ้างอิงบุคคลใกล้ชิดกับแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเอฟเอเอกล่าวกับตัวแทนของการบินแต่ละชาติว่า ทางเอฟเอเอสามารถสั่งให้ยกเลิกหรือเปลี่ยนอีแอลทีได้ตามผลของการตรวจสอบ
ในขณะที่แถลงการณ์ของบริษัท โบอิ้ง ก็ระบุว่า ได้จัดเตรียมคำแนะนำให้กับสายการบินต่างๆ ในการตรวจสอบ ซึ่งเน้นว่าผู้ตรวจสอบสามารถเลือกที่จะตรวจสอบตัวอีแอลทีหรือจะนำแอลอีทีออกได้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของโบอิ้งปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับสาเหตุไฟไหม้และการสืบสวนในขณะนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเอฟเอเอและโบอิ้งเกิดขึ้นระหว่างที่สายการบินต่างๆ ที่ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเกิดความสับสนว่าจะจัดการกับอุปกรณ์ดังกล่าวที่บริษัท โฮนีเวลล์ เป็นผู้ผลิตอย่างไร ในขณะที่บางสายการบินต่างกำลังรอคำแนะนำจากทางโบอิ้ง ส่วนบางสายการบินได้เลือกขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานควบคุมการบินของประเทศ

นอกจากนี้ บางสายการบินได้เลือกที่จะถอดอีแอลทีออก และบางสายการบินก็เก็บอุปกรณ์นี้ไว้จนกว่าการตรวจสอบจะได้รับการเปิดเผยว่าไม่มีปัญหาเกิดขึ้น

ในขณะเดียวกัน จอห์น เลฮี หัวหน้าฝ่ายขายของแอร์บัส ระบุว่า เห็นได้ชัดว่าเครื่องบินดรีมไลเนอร์ของโบอิ้งไม่น่าไว้วางใจและบอกว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวออกสู่ตลาดเร็วเกินไป