posttoday

ศาลอิตาลีจำคุก5ผู้ต้องหาทำเรือสำราญล่ม

20 กรกฎาคม 2556

ศาลสั่งจำคุก 5 ผู้ต้องหาทั้งลูกเรือและบริษัท ประมาทจนเกิดโศกนาฏกรรมเรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดียอับปาง

ศาลสั่งจำคุก 5 ผู้ต้องหาทั้งลูกเรือและบริษัท ประมาทจนเกิดโศกนาฏกรรมเรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดียอับปาง

ศาลอิตาลีพิพากษาจำคุกลูกเรือ 4 คนของเรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดีย และเจ้าหน้าที่บริษัทอีก 1 คน ในวันนี้ ฐานเกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมเรือสำราญอับปาง เมื่อปี 2555 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 32 คน ส่วนกัปตันเรือยังคงอยู่ในระหว่างรอการพิจารณาคดี

ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ประกอบด้วยนายจาคอบ รุสลี บิน นายท้ายเรือชาวอินโดนีเซีย, นายแมนริโก จิอัมเปโดรนี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการผู้โดยสาร, เจ้าหน้าที่เรือ 2 คน และนายโรแบร์โต เฟอร์รารินี ผู้อำนวยการหน่วยแก้ไขวิกฤตของบริษัทเจ้าของเรือ ถูกตัดสินจำคุก 18 เดือน มีเพียงนายเฟอร์รารินีที่รับโทษสูงสุด 2 ปี 10 เดือน ทั้งหมดมีความผิดในฐานทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน และเพิกเฉยต่อหน้าที่

แหล่งข่าวระบุว่า ทั้ง 5 รายอาจจะไม่มีใครต้องถูกจำคุก เนื่องจากกฎหมายอิตาลีได้ยกเลิกที่โทษจำคุกที่ต่ำกว่า 2 ปี ขณะที่หากมากกว่านั้น อาจยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน หรือเปลี่ยนไปเป็นการลงโทษโดยการให้บริการต่อสาธารณะแทน

เรือสำราญคอสตา กอนกอร์เดีย เกยตื้นแนวหินและล่มลงใกล้เกาะจิลโย นอกชายฝั่งอิตาลี ในคืนวันที่ 13 มกราคม 2555 ขณะที่มีผู้คนบนเรือถึง 4,229 คน จาก 70 ประเทศ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 32 คน