posttoday

โคลอมเบียเยือนไทยเชื่อมสัมพันธ์ศก.

11 กรกฎาคม 2556

รัฐมนตรีต่างประเทศโคลอมเบียเยือนไทยเป็นทางการ 10-14 ก.ค. เชื่อมความสัมพันธ์สองชาติโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีต่างประเทศโคลอมเบียเยือนไทยเป็นทางการ 10-14 ก.ค. เชื่อมความสัมพันธ์สองชาติโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ 

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เปิดเผยภายหลังนางมาเรีย อังเกลา โอลกิน กูเอยาร์ รมว.ต่างประเทศโคลอมเบีย เข้าเยี่ยมคาราวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 10-14 ก.ค.นี้ ว่า ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่รมว.ต่างประเทศโคลอมเบียเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ดี เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าโคลอมเบียเล็งเห็นบทบาทของประเทศไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะเปิดสถานเอกอัครราชทูตโคลอมเบียประจำประเทศไทยอีกครั้ง หลังจากที่ปิดไปเมื่อปี 2540 นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศโคลอมเบียจะจัดประชุมเอกอัครราชทูตโคลอมเบียที่ประจำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคในไทย เพื่อให้เข้าใจในบทบาทของประเทศไทย ขณะที่ไทยมีแผนจะเปิดสถานเอกอัครราชทูต ที่ประเทศโคลอมเบียในอีก 2-3 ปีข้างหน้าเช่นกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

นายเสข กล่าวว่า โอกาสนี้รัฐมนตรี 2 ประเทศ ได้ลงนามเรื่องการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทางการทูต เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการเมืองระหว่างกัน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากการลงนาม 60 วัน

ทั้งนี้ ไทย-โคลอมเบีย มีมูลค่าการค้าระหว่างกันประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นสินค้าประเภทอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้า รถยนต์ อีกทั้ง โคลอมเบียมองประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียนและสนใจให้เป็นศูนย์กระจายสินค้า