posttoday

โบลิเวียแค้นขู่ปิดสถานทูตสหรัฐ

06 กรกฎาคม 2556

ประธานาธิบดีโบลิเวีย แค้นห้ามผ่านน่านฟ้าหลายประเทศ เชื่อเป็นคำสั่งสหรัฐ ขู่ปิดสถานทูตตอบโต้

ประธานาธิบดีโบลิเวีย แค้นห้ามผ่านน่านฟ้าหลายประเทศ เชื่อเป็นคำสั่งสหรัฐ ขู่ปิดสถานทูตตอบโต้

ประธานาธิบดี อีโว โมราเลส แห่งโบลิเวีย ออกมาขู่ว่าจะปิดสถานทูตสหรัฐอเมริกาในโบลิเวีย เพื่อตอบโต้กรณีที่เครื่องบินของผู้นำโบลิเวียถูกสั่งห้ามบินผ่านน่านฟ้าหลายประเทศในยุโรป เนื่องจากเกรงว่าจะมีนายเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตเจ้าหน้าที่ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของสหรัฐ ที่ออกมาแฉโครงการดักฟังข้อมูลเพื่อความมั่นคงและงานจารกรรมของทางการสหรัฐตามโครงการปริซึม อยู่บนเครื่องบินด้วย

โดยเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นายโมราเลสได้ออกมากล่าวหารัฐบาลสหรัฐว่าเป็นผู้กดดันให้บรรดาชาติในยุโรปปฏิเสธการบินผ่านน่านฟ้าเครื่องบินของตนที่เดินทางออกจากรัสเซียมุ่งหน้ากลับโบลิเวีย แต่เกรงว่านายสโนวเดนซึ่งมีข่าวว่าหลบซ่อนตัวอยู่ที่สนามบินในรัสเซียอาจติดขึ้นมาบนเครื่องบินด้วย เนื่องจากนายโมราเลสแสดงเจตจำนงว่าอาจจะพิจารณาคำขอลี้ภัยของสโนวเดน จนต้องมีการนำเครื่องบินลงจอดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเป็นการชั่วคราว ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

โมราเลสกล่าวด้วยว่า หลังการหารือกับบรรดาผู้นำในพรรคเพื่อหามาตรการในการตอบโต้ ซึ่งหากจำเป็นก็จะสั่งปิดสถานทูตสหรัฐในโบลิเวีย เพราะโบลิเวียไม่ต้องการสถานทูตสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่า หากไม่มีสหรัฐ โบลิเวียก็จะมีการเมืองและประชาธิปไตยที่ดีกว่านี้

ขณะที่ กลุ่มประเทศละตินอเมริกันนิยมซ้าย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ อาร์เจนตินา อุรุกวัย และซูรินาเม ได้สนับสนุนนายโมราเลส โดยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการชี้แจงและขอโทษจากประเทศฝรั่งเศส อิตาลี โปรตุเกส และสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่สั่งห้ามเครื่องบินของโมราเลสบินผ่าน ที่ถือเป็นการส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรง โดยที่ประชุมยังประกาศจะให้การสนับสนุนรัฐบาลโบลิเวียในการยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี)