posttoday

ชาวโลกทึ่ง!"โมเน่ต์น้อย"

03 กรกฎาคม 2556

ชาวโลกทึ่ง!เด็กหญิงป่วยออทิสติกวัย 3 ขวบวาดภาพสีน้ำแนว แอบสแทรกต์-อิมเพรสชั่นนิซึ่ม คนแห่ขอซื้อผลงาน

ชาวโลกทึ่ง!เด็กหญิงป่วยออทิสติกวัย 3 ขวบวาดภาพสีน้ำแนว แอบสแทรกต์-อิมเพรสชั่นนิซึ่ม คนแห่ขอซื้อผลงาน

ศิลปะสร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นได้ที่อังกฤษ หลังเด็กหญิงที่ป่วยออทิสติกวัย 3 ขวบ ใช้การวาดภาพสีน้ำเป็นหนทางบำบัด จนฝีไม้ลายมือเข้าตาผู้รักงานศิลป์ทั่วโลก สร้างผลงานมูลค่าสูงสุดชิ้นละ 1,500 ปอนด์ หรือมากกว่า 70,000 บาท!

ภาพสีน้ำเหล่านี้ได้รับการวิจารณ์ว่า เป็นลักษณะแนวทางแอบสแทรกต์และอิมเพรสชั่นนิซึ่มคล้ายกับผลงานของ โมเน่ต์ ศิลปินชื่อก้องโลก ส่งผลให้ทุกวันนี้ มีผู้สนใจนับแสนคนจาก 130 ประเทศ ติดต่อซื้อผลงานของเด็กหญิงวัย 3 ขวบไว้ครอบครอง ทั้งผ่านการซื้อขายโดยตรงและประมูลต่างๆ

หนูน้อยไอริส แฮล์มชอว์ จากเมืองเลสเตอร์เชียร์ ถือกำเนิดมาด้วยอวัยวะครบ 32 ประการ ในปี 2009 ทว่า 3 ปีให้หลัง ทุกคนก็เริ่มเห็นถึงความผิดปกติที่ชัดเจนขึ้น โดยหนูน้อยไม่ยอมพูด ไม่สบตาผู้คน และมีปัญหาด้านการเข้าสังคมกับเด็กหรือบุคคลอื่นๆ อย่างมาก ซึ่งต่อมาแพทย์ก็วินิจฉัยจนพบว่า เด็กหญิงมีอาการของโรคออทิสติก

พ่อและแม่จึงพยายามพาหนูน้อยไปเล่นกับเด็กเล็กคนอื่นๆ มากขึ้น ทว่า นั่นยิ่งกลับเพิ่มความหวาดกลัวจนไอริสไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ทั้งสองจึงตัดสินใจเปลี่ยนวิธี โดยเริ่มจากเปลี่ยนบ้านของตัวเองเป็นอาณาจักรเด็กเล่นที่มีของเล่นพัฒนาการเรียนรู้ พร้อมกับหากิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการต่างๆ ให้แฮล์มชอว์แทน

จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะที่แม่กำลังวาดภาพอยู่ หนูน้อยก็สนอกสนใจและเข้ามาร่วมด้วย แต่ติดที่ว่าเธอไม่สามารถบังคับมือได้ปกติ สีเลยมักกระเด็นออกนอกกระดาษบนขาตั้งภาพ จึงลองใช้วิธีกางกระดาษบนโต๊ะแทน และค่อยๆ สอนพร้อมกับแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ประเภทต่างๆ เช่น ฟองน้ำ ตัวปั๊ม แปรง หรือแม้กระทั่งส้อมพลาสติก

ไอริสเริ่มใช้เวลาและหันมามุ่งมั่นกับงานถึงประมาณ 5 ชม.ต่อวัน ส่งผลให้มีงานวาดสีน้ำสวยงามหลายชิ้น แม่ของเด็กจึงตัดสินใจนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กเพื่อให้คนอื่นร่วมชื่นชม แต่ผู้คนกลับให้การตอบรับดีเกิดคาด ทั้งติดต่อขอซื้อผลงาน และเชิญให้ศิลปินตัวน้อยเข้าร่วมนิทรรศการแสดงผลงานของศิลปินหน้าใหม่ในกรุงลอนดอนด้วย

จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลาเพียง 4 เดือน ที่เด็กหญิงวัย 3 ขวบจับพู่กันแต้มสีน้ำ แต่ก็ได้สร้างสรรค์ผลงานที่น่าประทับใจไปแล้วกว่า 35 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดนำมาประมูลและจำหน่ายเพื่อหารายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ของแฮล์มชอว์ พร้อมๆ กับสร้างความตระหนักในโรคออทิสติกซึ่งมีเด็กกว่า 100,000 คน ในอังกฤษป่วยด้วยโรคนี้

ถึงกระนั้น พ่อและแม่ของเด็กน้อยที่ร่าเริงสดใส ยอมรับว่า ได้เตรียมใจไว้แล้วหากวันหนึ่งลูกสาวเกิดเบื่อหน่ายการวาดภาพขึ้นมา

แต่ก็ไม่ถึงขั้นวิตก เพราะมีความสุขแล้วที่วันนี้อาการของแฮล์มชอว์ดีขึ้นมาก ยิ้มแย้มแจ่มใส กล้าสื่อสารตอบโต้กับผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งต่างจากช่วงเวลาที่ยังไม่ได้สัมผัสกับพลังของศิลปะอย่างสิ้นเชิง

ชาวโลกทึ่ง!"โมเน่ต์น้อย"