posttoday

โบลิเวียโวยมะกันบังคับเครื่องบินผู้นำลงจอดฉุกเฉิน

03 กรกฎาคม 2556

ทางการโบลิเวียโวยสหรัฐเหตุบังคับเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศลงจอดฉุกเฉินที่ออสเตรีย หลังมีข่าวลือว่า สโนว์เดน หลบอยู่ในเครื่องบิน

ทางการโบลิเวียโวยสหรัฐเหตุบังคับเครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศลงจอดฉุกเฉินที่ออสเตรีย หลังมีข่าวลือว่า สโนว์เดน หลบอยู่ในเครื่องบิน

ทางการประเทศโบลิเวียแสดงความไม่พอใจที่เครื่องบินประจำตำแหน่งประธานาธิบดีโบลิเวียได้รับคำสั่งบังคับให้ลงจอดฉุกเฉินที่ประเทศออสเตรีย จากสหรัฐ หลังมีข่าวลือผิดๆ ที่อ้างว่า เอ็ดวาร์ด สโนว์เดน อดีตพนักงานสัญญาจ้างองค์กรความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) ซึ่งต้องคดีจารกรรมข้อมูลหลายข้อหา หลบอยู่บนเครื่อง

ขณะเดียวกัน รูเบน ซาอาเวดรา รัฐมนตรีกลาโหมของโบลิเวียกล่าวเป็นภาษาสเปนว่า ผลจากข่าวลือดังกล่าว ทำให้ประเทศโปรตุเกสไม่ยอมให้เครื่องบินของประธานาธิบดีอีโว มอเรลส์แห่งโบลิเวียแวะพักเติมน้ำมันที่กรุงลิสบอน ขณะที่ทางการฝรั่งเศสยังไม่ยอมให้เครื่องบินของประธานาธิบดีโบลิเวียบินผ่านน่านฟ้าของฝรั่งเศส

ด้านเดวิด โชเกอร์ฮวนกา รัฐมนตรีต่างประเทศโบลิเวียกล่าวว่า ทางโบลิเวียได้รับแจ้งสาเหตุว่าเป็นเพราะมีข่าวลือที่ไร้หลักฐานยืนยันว่า สโนว์เดนหลบหนีอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว

"เราไม่ทราบว่าใครเป็นคนกุคำโกหกเหล่านี้ ใครบางคนต้องการใส่ร้ายป้ายสีประเทศของเรา ข่าวลือที่แพร่กระจายเหล่านี้เป็นข้อมูลที่มุ่งร้ายทำลายประเทศนี้" รัฐมนตรีต่างประเทศโบลิเวียกล่าว

ทั้งนี้ รายงานจากซีเอ็นเอ็นระบุว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีกำหนดเส้นทางบินจากกรุงมอสโคว์กลับไปยังโบลิเวีย และต้องแวะพักเติมน้ำมันที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส แต่ทางโปรตุเกสอ้างเรื่องเหตุผลทางเทคนิกทำให้เครื่องบินของประธานาธิบดีโบลิเวียไม่สามารถลดจอดได้ ในที่สุด ทางลูกเรือได้ติดต่อกับทางการโบลิเวีย พร้อมแนะนำให้นำเครื่องลดจอดที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียแทน

ล่าสุด ขณะนี้ ทางการโบลิเวียกำลังลงมือสอบสวนต้นตอแหล่งข่าวลือดังกล่าวอยู่