posttoday

แคลิฟอร์เนียจัดพิธีสมรสเลสเบี้ยนคู่แรก

29 มิถุนายน 2556

หลังศาลอุทธรณ์ยกเลิกกฎหมายห้ามการสมรสเพศเดียวกัน ตามศาลสูงที่มีคำตัดสินชี้ขาดไปแล้ว

หลังศาลอุทธรณ์ยกเลิกกฎหมายห้ามการสมรสเพศเดียวกัน ตามศาลสูงที่มีคำตัดสินชี้ขาดไปแล้ว

คู่รักเลสเบี้ยนชาวเมืองซานฟรานซิสโกสร้างประวัติศาสตร์เป็นคู่แต่งงานร่วมเพศคู่แรกของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทันทีที่ ศาลอุทธรณ์แห่งเขตที่ 9มีคำตัดสินเพิกถอนกฎการห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันอย่างเป็นทางการ ตามการยกเลิกของศาลสูง เมื่อพุธที่ผ่านมา

น.ส.คริสติน แพร์รี วัย 48 ปี และน.ส. แซนดรา สเทียร์ วัย 50 ปี เข้าพิธีแต่งงานกันภายในศาลาว่าการเมืองซานฟรานซิสโก โดยมีนางคามาลา แฮร์ริส อัยการสูงสุดรัฐแคลิฟอร์เนียเป็นประธาน ท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวของทั่งสองฝ่าย และประชาชนจำนวนมาก ที่ต้องการร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์แห่งเขตที่ 9 ของเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำตัดสินยกเลิกกฎหมายห้ามการแต่งงานระหว่างคนรักร่วมเพศ หรือเกย์ ซึ่งรู้จักในชื่อ ญัตติหมายเลข  8 แล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ภายหลัง   คณะศาลสูงสุดแห่งสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ยกเลิกกฎหมายสิทธิการแต่งงาน หรือ " ดีโอเอ็มเอ" ที่ระบุไว้ชัดเจนว่าการแต่งงานจะต้องเกิดจากผู้ชายหนึ่งคน และผู้หญิงหนึ่งคน กฎหมายของรัฐบาลกลางไม่ยอมรับและไม่ให้สิทธิแก่คู่สมรสเพศเดียวกัน นอกจากนี้ ศาลยังมีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนญัตติหมายเลข 8 (Proposition 8) ที่ห้ามคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังผ่านการลงประชามติของชาวแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือนพ.ย. 2008 คำชี้ขาดของศาลครั้งนี้ จะไม่มีผลต่อกฎหมายการห้ามการสมรสของเพศเดียวกัน ในมากกว่า 30 รัฐของสหรัฐฯแต่อย่างใด แต่จะมีผลต่อรัฐ 13 รัฐ และเขตดิสทริกต์ ออฟ โคลัมเบีย หรือกรุงวอชิงตัน ดีซี