posttoday

สหรัฐบีบฮ่องกงส่งสโนวเดนกลับประเทศ

23 มิถุนายน 2556

สหรัฐขอให้ฮ่องกงส่งตัวสโนวเด้นอดีตซีไอเอกลับมาดำเนินคดีในข้อหาจารกรรมข้อมูลรัฐบาล

สหรัฐขอให้ฮ่องกงส่งตัวสโนวเดนอดีตซีไอเอกลับมาดำเนินคดีในข้อหาจารกรรมข้อมูลรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทำเนียบขาวได้ติดต่อไปยังทางการฮ่องกง เพื่อขอให้มีการส่งตัวนายเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอ กลับมายังสหรัฐฯ หลังออกมาเปิดโปงโครงการสอดแนมข้อมูลประชาชนทางอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ ของสภาความมั่นคงสหรัฐฯ โดยรัฐบาลสหรัฐฯได้ยื่นฟ้องนายสโนวเด้นในข้อหาก่ออาชญกรรม ซึ่งรวมถึงการจารกรรมข้อมูลของรัฐบาล

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ได้ยืนยันว่า มีการแจ้งไปทางฮ่องกงให้ส่งตัวนายสโนวเด้นกลับสหรัฐฯ ภายใต้ข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่าย
 
ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่า หากฮ่องกงไม่ปฏิบัติตามคำขอดังกล่าว ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และก่อให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายของรัฐบาลฮ่องกง 
 
ทั้งนี้ นายสโนวเด้นได้หลบหนีไปยังฮ่องกงนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเขายังได้อ้างว่า รัฐบาลสหรัฐฯก็ได้ทำการแฮ็กข้อมูลอินเทอร์เน็ตของจีนเช่นกัน ซึ่งประเด็นดังกล่าวยิ่งทำให้ชาวฮ่องกงออกมาสนับสนุนเขา โดยนักการเมืองท้องถิ่นของฮ่องกงได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกง ให้ความคุ้มครองนายสโนวเด้นจากการส่งตัวเขากลับสหรัฐฯตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน