posttoday

มะกันหนุนกำลังกบฏซีเรีย

15 มิถุนายน 2556

พบรัฐบาลอัสซาดใช้อาวุธเคมีปราบปราม ด้านรัสเซียยันสหรัฐแต่งเรื่องขึ้นเอง

พบรัฐบาลอัสซาดใช้อาวุธเคมีปราบปราม ด้านรัสเซียยันสหรัฐแต่งเรื่องขึ้นเอง

สหรัฐประกาศหนุนกลุ่มกบฏซีเรีย ต้านอัสซาด หลังพบรัฐบาลใช้อาวุธเคมี

รัฐบาลประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ ประกาศว่า จะสนับสนุนทางการทหารกับกบฏซีเรียอย่างเป็นทางการ หลังพบว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีในการปราบปรามกลุ่มกบฏจริง ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 คน

“ประธานาธิบดีได้ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนฝ่ายกบฏ ซึ่งจะมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสนับสนุนสภาทหารซีเรีย (เอสเอ็มซี) และกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติซีเรีย โดยสหรัฐจะให้การสนับสนุนทางการทหารด้วย” เบน โรดส์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโอบามา กล่าว ทว่าโรดส์ยังไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก เพียงแต่ระบุว่าการช่วยเหลือจะมีขอบเขตที่แตกต่างจากที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอาจส่งอาวุธที่ใช้ต่อสู้กับรถถังให้กับกลุ่มกบฏซีเรีย ขณะที่วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ทางการสหรัฐกำลังพิจารณาจัดตั้งเขตห้ามบินในซีเรีย ซึ่งอาจตั้งใกล้กับชายแดนประเทศจอร์แดน ซึ่งเขตดังกล่าวจะช่วยปกป้องผู้ลี้ภัยและกลุ่มกบฏที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น

ด้านกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติซีเรีย กล่าวยินดีที่สหรัฐจะเพิ่มการช่วยเหลือ ซึ่งรวมไปถึงการสนับสนุนทางการทหารโดยตรง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐได้ออกโรงเตือนซีเรียว่า หากรัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมี ซึ่งรวมถึงก๊าซซาริน ที่เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท ซึ่งมีพิษร้ายแรงถึงชีวิตต่อกลุ่มกบฏ จะถือว่าเป็นการล้ำเส้น โดยการที่สหรัฐพบว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีจริง ทำให้สหรัฐต้องยกระดับความช่วยเหลือแก่ฝ่ายกบฏซีเรีย

“เราพูดก่อนหน้านี้ว่า การใช้อาวุธเคมีนั้นฝ่าฝืนต่อบรรทัดฐานระหว่างประเทศ และยังเป็นการล้ำเส้นที่มีมานานในสังคมโลก” โรดส์ กล่าว

ก่อนหน้าที่สหรัฐจะประกาศให้การสนับสนุนทางทหารแก่ฝ่ายกบฏ สหรัฐได้จำกัดการให้ความช่วยเหลือแก่กองกำลังกบฏ โดยให้ความช่วยเหลือแต่เพียงเสบียงอาหารและเวชภัณฑ์ยาเท่านั้น

อย่างไรก็ดี นักการเมืองอาวุโสฝ่ายซ้ายในรัสเซีย ระบุว่า คำกล่าวของสหรัฐที่บอกว่าซีเรียใช้อาวุธเคมีนั้นไม่เป็นความจริง โดยระบุว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมือนกับตอนที่สหรัฐอ้างว่า ซัดดัม ฮุสเซน มีอาวุธเคมีในอิรัก

อเล็กเซีย พุชคอฟ ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ว่า ประธานาธิบดีโอบามากำลังเดินไปในเส้นทางเดียวกับอดีตประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช

วันเดียวกัน สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตจากสงครามซีเรียครั้งนี้มากกว่า 9.3 หมื่นคน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 6,500 คน โดยในแต่ละเดือนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5,000 คน นับตั้งแต่เดือน ก.ค.ปีที่แล้ว