posttoday

"แมนเดลา"เข้าร.พ.รักษาปอดติดเชื้อ

08 มิถุนายน 2556

เนลสัน แมนเดลา ถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังเกิดอาการปอดติดเชื้อกำเริบ คณะแพทย์ระบุอาการหนักแต่ทรงตัว

เนลสัน แมนเดลา ถูกหามส่งโรงพยาบาล หลังเกิดอาการปอดติดเชื้อกำเริบ คณะแพทย์ระบุอาการหนักแต่ทรงตัว

ทำเนียบประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ รายงานว่า เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ วัย 94 ปี ต้องกลับเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีกครั้งในวันนี้ (8 มิ.ย.) ด้วยอาการปอดติดเชื้อที่กลับมาเป็นซ้ำ และขณะนี้อาการอยู่ในขั้นหนักแต่ยังทรงตัว    

แถลงการณ์โดยทำเนียบประธานาธิบดีจาค็อบ ซูมา ผู้นำแอฟริกาใต้คนปัจจุบัน ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น (06.30 น. ตามเวลาไทย) อดีตผู้นำวัย 94 ปี อาการทรุดลงและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงพริทอเรีย ขณะนี้อาการของนายแมนเดลาอยู่ในขั้นหนักแต่ยังคงทรงตัว โดยมีคณะแพทย์และพยาบาลคอยดูและอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ก่อนหน้านี้นายแมนเดลา ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา  หลังจากรับการรักษาอาการปอดบวมเป็นเวลา 10 วัน

แมนเดลา เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2536 ต้องเผชิญอาการป่วยหนักจากโรคปอดบวมและภาวะติดเชื้อแทรกซ้อนที่ปอดอย่างหนัก ตลอดช่วง 3-4 ปีให้หลัง ซึ่งคาดว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นระหว่างที่เขาต้องรับโทษคุมขังอยู่ในเรือนจำนานถึง 27 ปี จากความพยายามในการต่อต้านการเหยียดสีผิว