posttoday

ยอดตายจากไวรัสมรณะพุ่งเป็น27คน

29 พฤษภาคม 2556

องค์การอนามัยโลก เผยยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะคล้ายซาร์สเพิ่มขึ้นเป็น 27 คนแล้วทั่วโลก

องค์การอนามัยโลก เผยยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะคล้ายซาร์สเพิ่มขึ้นเป็น 27 คนแล้วทั่วโลก

องค์การอนามัยโลกเปิดเผยเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะสายพันธุ์คล้ายซาร์สทั่วโลกในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 27 คนแล้ว หลังจากที่มีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน โดย 2 รายอยู่ในประเทศซาอุดิอาระเบีย ขณะที่อีกหนึ่งรายอยู่ในฝรั่งเศส

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไวรัสมรณะดังกล่าวได้รับการขนานนามว่า มิดเดิล อีสต์ เรสไพเรทโทรี ซินโดรม โคโรนาไวรัส (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus, หรือ MERS) หรือโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงที่มีการระบาดอย่างหนักในภูมิภาคตะวันออกกลาง

จนถึงขณะนี้ องค์การอนามัยโลกยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 38 รายในซาอุดิอาระเบีย โดยที่ 22 รายอยู่ในอาการรุนแรง

ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวได้รับการยืนยันแล้วว่ามีความสัมพันธ์กับไวรัสโรคซาร์ส ซึ่งเคยระบาดอย่างรุนแรงมาแล้วในภูมิภาคเอเชียเมื่อปี 2547 และคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 800 คน สำหรับอาการของโรคมิดเดิล อีสต์ เรสไพเรทโทรี ซินโดรม โคโรนาไวรัส ยังคล้ายคลึงกับอาการของโรคซาร์ส ที่ผู้ติดเชื้อจะเผชิญกับอาการติดเชื้อในปอดอย่างรุนแรง ไข้สูง ไอ และหายใจยากลำบาก แต่แตกต่างกันตรงที่ว่า ไวรัสมรณะสายพันธุ์ใหม่นี้จะมีอาการไตวายร่วมด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราการระบาดที่ค้นพบในครั้งนี้ พร้อมกับเตือนว่าไวรัสดังกล่าวอาจก่อนให้เกิดวิกฤตรุนแรงครั้งใหม่ หากสามารถกลายพันธุ์ให้สามารถแพร่กระจายและติดเชื้อได้ง่ายขึ้น