posttoday

ระเบิดฆ่าตัวตายในเขตปกครองตนเองดาเกสถาน

25 พฤษภาคม 2556

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สาธารณรัฐปกครองตนเองดาเกสถาน โดยผู้ก่อการเป็นหญิง มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สาธารณรัฐปกครองตนเองดาเกสถาน โดยผู้ก่อการเป็นหญิง มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน

ตำรวจของสาธารณรัฐปกครองตนเองดาเกสถาน รายงานว่า หญิงคนหนึ่งก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในวันนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน เป็นตำรวจและพลเรือน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 2 คน โดยมือระเบิดหญิงก่อเหตุบริเวณจัตุรัสกลางเมืองมาฮัชคาลา เมืองหลวงของสาธารณรัฐปกครองตนเองดาเกสถาน ตอนใต้ของรัสเซีย แต่ตำรวจไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กที่บาดเจ็บ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา มีสตรีอย่างน้อย 24 คน ส่วนใหญ่มาจากแถบเทือกเขาคอเคซัส ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมืองต่าง ๆของรัสเซีย รวมทั้งบนรถไฟและเครื่องบิน โดยทุกเหตุการณ์เกี่ยวโยงกับการก่อกบฏที่ลุกลามไปทั่วดาเกสถานและแถบเทือกเขาคอเคซัส ที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม หลังจากเกิดสงครามแบ่งแยกดินแดน 2 ครั้งในสาธารณรัฐปกครองตนเองเชชเนีย มือระเบิดมักถูกเรียกว่า แม่หม้ายดำในรัสเซีย เนื่องจากมือระเบิดมักเป็นหญิงหม้าย หรือญาติของกลุ่มติดอาวุธที่ถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงสังหาร

ดาเกสถานยังคงเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งในการเผชิญระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงและกองกำลังของฝ่ายรัฐบาล โดยในสัปดาห์นี้ เกิดเหตุระเบิดสองระลอกในเมืองมาฮัชคาลา ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 44 คน

*ภาพประกอบข่าว