posttoday

สาวลอนดอนอ้างสวยเกินต้องทิ้งงานเงินล้าน

22 พฤษภาคม 2556

สาวลอนดอนอ้างความสวยทำพิษเจอปัญหาการทำงานสารพัดจนต้องลาออกจากงานที่ได้เงินเดือนราว1.4 ล้านบาท

สาวลอนดอนอ้างความสวยทำพิษเจอปัญหาการทำงานสารพัดจนต้องลาออกจากงานที่ได้เงินเดือนราว1.4 ล้านบาท

"ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" เป็นความสัตย์จริงที่เหล่าสาวน้อยสาวใหญ่ทั้งหลายไม่สามารถปฏิเสธได้ แต่หารู้ไม่ว่า บางครั้งความสวยทั้งบนใบหน้าอันเรียวงามและเรือนร่างอันแสนสะโอดสะอง อาจจะเป็น

เหมือนดั่งคำสาปที่ทำให้ชีวิตผู้หญิงสวยๆคนหนึ่งอยู่ไม่เป็นสุข เพราะถูกคุกคามด้วยสายตาจากบรรดาเสือหิว แถมยังตกเป็นเป้าโดนเขม่นจากคนรอบข้างไม่เว้นแต่ละวัน จนถึงขั้นต้องทิ้งงาน ทิ้งเงิน

“เหยื่อสาว” ต้องคำสาปความสวยคนนี้ก็คือ ลอร่า เฟอร์นีย์ หญิงสาวชาวลอนดอนประเทศอังกฤษ ที่ประกาศกับชาวโลกว่า ความสวยเกินหน้าเกินตาชาวบ้านนั้น ไม่ได้ส่งผลดีต่อชีวิตของเธอเลย เพราะมันทำลายชีวิตการทำงานจนย่อยยับ อีกทั้งยังต้องเป็นทุกข์เป็นร้อน เพราะต้องมานั่งฟังเสียงนินทาจาก
ผู้คนรอบด้าน จนเป็นเหตุให้ลอร่าทนไม่ไหวยื่นขอลาออกจากงาน

สาวสวยรายนี้เล่าว่าตั้งแต่จบการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ เมื่อปี 2008ก็มีโอกาสเข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งให้เงินเดือนสูงถึง 30,000 ปอนด์ต่อเดือน (ราว 1.4 ล้านบาท) แต่ด้วยความสวยพิฆาตของเจ้าหล่อน ทำให้หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่ที่เป็นเพื่อนร่วมงาน เกิดจิตใจปั่นป่วนเข้ามาตอแยจนไม่มีแก่ใจทำงาน และบ่อยครั้งเหลือเกินที่ลอร่ามักจะได้ของขวัญหลายชิ้นมากองสุมไว้อยู่ที่โต๊ะทำงานจนทำให้เจ้าตัวเริ่มคิดว่า “ความสวย” ที่แม่ให้มาส่งผลกระทบทางตรงต่อการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ลอร่าใช้ความพยายามอยู่หลายครั้งที่จะปรับตัวไม่ให้ตัวเองดูสวยหรือว่าดูเด่นตลอดเวลา ด้วยการงัดสารพัดวิธีทำตัวขี้เหร่ ไม่ว่าจะเป็นการงดการแต่งหน้าทำผม ลด ละ เลิกเครื่องประทินโฉมทุกอย่างเวลาไปทำงานในห้องทดลอง แต่เจ้ากรรม ด้วยความสวยจากธรรมชาติ หรือเรียกง่ายๆ ว่า “สวยตั้งแต่เกิด”กลับยิ่งต้องตาเพื่อนๆ ร่วมงานผู้ชายจนไม่เป็นอันทำงานทำการกันทั้งบริษัท!

ปัญหาเรื่องผู้ชายแห่ขายขนมจีบนั้นทำให้ลอร่าเหลืออดถึงขั้นต้องลาออกจากงานพอๆกับ การที่ต้องมานั่งฟังเสียงค่อนขอดนินทาจากสาวๆเพื่อนร่วมงานซึ่งมักตราหน้า ลอร่าว่าเป็นผู้หญิงที่สวยแต่ไร้สมอง แถมได้รับการ ปฏิบัติจากผู้ร่วมงานหญิงในออฟฟิศแบบแย่สุดๆอย่างเช่น เวลาไปรับประทานอาหารกลางวันบรรดาสาวๆ จะไม่ยอมชวนลอร่าไปด้วย เพราะอิจฉาที่ผู้ชายมักจะส่งสายตาหวานเยิ้มให้กับเธอเพียงคนเดียว โดยไม่สนใจผู้หญิงคนอื่นๆ รอบโต๊ะที่กำลังนั่งคอยว่าจะมีชายใดทอดสะพานมายังตัวเองบ้าง

ตอนแรกเจ้าตัวไม่ได้เก็บมาคิดให้รกสมองแต่นับวันความอิจฉาริษยาของเพื่อนร่วมงานหญิงยิ่งเพิ่มมากขึ้นเพราะพวกสาวๆ เหล่านี้มักอดไม่ได้ที่จะนำความมีเสน่ห์ของลอร่าไปเปรียบเทียบกับตัวเอง และยิ่งเทียบก็ยิ่งเพิ่มความชิงชังลอร่าแบบเข้าไส้

แรงกดดันที่หมักหมมไว้ บวกกับความเบื่อหน่ายกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ทำให้ลอร่าตัดสินใจยื่นใบลาออกจากที่ทำงานเพื่อให้ปัญหาทุกอย่างจบลงเสียที

ลอร่า เผยว่า ที่ถึงกับต้องลาออก ก็เพราะว่าเธอสวยจริง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร อีกทั้งยังไม่อยากเป็นต้นเหตุที่จะทำให้ทุกคนทะเลาะตบตีแย่งชิงกันเพราะว่า“ความสวยเกินไป” ของเธอ

แต่ทันทีที่ออกงาน หญิงสาววัย 33 ปีคนนี้ ก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะพื้นเพชีวิตของเธอเกิดมาอยู่บนกองเงินกองทอง โดยครอบครัวของเธอรับมรดกตกทอดมาจากรุ่นคุณปู่จำนวนมาก

สำหรับค่าบำรุงความงามและค่ากินอยู่ทางบิดามารดาของลอร่าเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด โดยจะแยกเงินเป็นส่วนต่างๆ เช่น ค่าบ้าน ค่าทำผม ค่าเสื้อผ้า กระเป๋า ค่าเข้าฟิตเนส และค่าออกงานสังคม ซึ่งตกแล้วเดือนๆ หนึ่งลอร่าใช้เงินไป 20,000 ปอนด์ หรือเพียง 500,000 บาทเท่านั้น!

อย่างไรก็ตาม หลังลาออกจากงานมาได้ถึง3 ปี ตอนนี้หญิงสาวก็เริ่มทำตัวเอาการเอางานอีกครั้ง โดยหันมาถ่ายทอดเรื่องราวความสวยถูกสาป ซึ่งสร้างความเจ็บปวดรวดร้าวให้กับเธอมาตลอด ในหนังสือที่ชื่อว่า “Why Women Hate Me For Being Beautiful”

ลอร่า ย้ำว่า สาเหตุการลาออกจากงานและมานั่งเขียนหนังสือนี้ ไม่ใช่เพราะว่าขี้เกียจงอมืองอเท้า หรือว่าไม่มีสมอง เพียงแต่อยากให้ผู้ชายและผู้หญิงทุกคนเห็นว่า เธอเป็นผู้หญิงฉลาด มีหัวคิดทันสมัย มีการศึกษา และอยากจะสอนผู้ชายให้หัดมองความเป็นตัวตนที่แท้จริง และความเป็นมืออาชีพในการทำงานของหญิงสาวมากกว่าความสวยความงามจากรูปร่างและหน้าตาซึ่งเป็นแค่เรื่องภายนอกเท่านั้น