posttoday

เวียดนามติดหล่มหนี้เสีย

21 พฤษภาคม 2556

เวียดนามป่วยหนัก ยอมรับสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ธนาคารปล่อยกู้ไม่ออก เหตุหนี้เสียยังท่วม

เวียดนามป่วยหนัก ยอมรับสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ธนาคารปล่อยกู้ไม่ออก เหตุหนี้เสียยังท่วม

เหงียนซวนพุค รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวานนี้ที่กรุงฮานอย เตือนว่า เศรษฐกิจเวียดนามยังคงเผชิญหน้ากับความ “เสี่ยงสูง” ต่อสภาวะไร้ซึ่งเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาค เนื่องจากตลาดสินเชื่อซบเซาอย่างยิ่ง เป็นเพราะบรรดาธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อยเครดิตเพราะยังติดหล่มหนี้เสีย ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น

เหงียนซวนพุค กล่าวว่า ในขณะที่เวียดนามตั้งเป้าการเติบโตของตลาดสินเชื่อไว้ที่ 12% ในปีนี้ แต่ทว่าภาคธุรกิจท้องถิ่นต่างยังคงต้องเผชิญหน้ากับปัญหาการเข้าถึงการกู้ยืมยาก โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดเครดิตของเวียดนามมีอัตราการเติบโตที่ 2% เท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัวเพียง 5.03% ซึ่งเป็นตัวเลขที่เชื่องช้ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 1999 ขณะที่ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ตัดลดคาดการณ์เศรษฐกิจเวียดนามในปีนี้ลงมาอยู่ที่ 5.2% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5.8%

นอกจากนั้น ทางด้านธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า การเติบโตของตลาดเครดิตในเวียดนามนั้นจะโตที่ 9% เท่านั้นในปีนี้ แม้ว่ารัฐบาลกลางจะใช้นโยบายลดดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องก็ตาม เนื่องจากภาคธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อยเครดิต เพราะยังประสบปัญหาหนี้เสีย

“เศรษฐกิจเวียดนามยังอ่อนแอมาก และล้มเหลว” รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม กล่าว