posttoday

จำคุก80ปีอดีตเผด็จการทหารกัวเตมาลา

11 พฤษภาคม 2556

ศาลกัวเตมาลาตัดสินจำคุก 80 ปี "เอฟราน ริออส มอนต์" อดีตจอมเผด็จการทหาร ตามความผิดในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลกัวเตมาลาตัดสินจำคุก 80 ปี "เอฟราน ริออส มอนต์" อดีตจอมเผด็จการทหาร ตามความผิดในคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลกัวเตมาลา ในแถบอเมริกากลาง ตัดสินจำคุก 80 ปี อดีตเผด็จการ เอฟราน ริออส มอนต์ จากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และก่ออาชญากรรมกับมนุษยชาติ นับว่าเขาเป็นอดีตผู้นำกลุ่มประเทศแถบละตินอเมริกาคนแรก ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในทำนองนี้

นอกจากนั้น คำพิพากษายังถือแป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการครั้งแรกว่าเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามกลางเมืองที่ดำเนินมา 36 ปี และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 2 แสนราย เพราะแม้ประธานาธิบดีออตโต เปเรซ โมลิน่า คนปัจจุบันก็ยังปฏิเสธ

ก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา มอนต์ อดีตนายพลวั ย 86 ปี ที่ปกครองประเทศช่วงปี 2525-2526 มีอารมณ์ดี และพูดคุยกับทนายของเขาตามปกติ หลังศาลมีคำตัดสินออกมา ประชาชนที่มาฟังคำตัดสิน ซึ่งมีทั้งตัวแทนคนกลุ่มน้อย กลุ่มสิทธิมนุษยชน นักศึกษา ญาติผู้เคราะห์ร้าย และอดีตทหาร ต่างก็แสดงความดีใจกับคำตัดสิน บางคนบอกว่าคำตัดสินไม่ได้ทำให้ความเจ็บปวดหายไป แต่มันก็รับประกันว่าความชั่วร้ายแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

การพิจารณาคดีครั้งนี้ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน ขณะที่ฝ่ายผู้เสียหายต้องการให้ศาลลงโทษจำคุกอดีตเผด็จการเป็นเวลา 30 ปี แต่หลังคำตัดสิน เขาก็ยังมีโอกาสอุทธรณ์ได้

ศาลบอกว่าการสังหารหมู่ประชาชนชาวเผ่ามายัน มีรูปแบบเดียวกัน แสดงให้เห็นว่ามีการวางแผนมาเป็นอย่างดี ซึ่งคงจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากทางฝ่ายทหารไม่สั่งการ