posttoday

จีนสวนมะกันเป็นนักแฮ็กตัวจริง

08 พฤษภาคม 2556

ทางการจีนตอบโต้สหรัฐที่ออกรายงานโจมตีว่าเป็นแหล่งแฮกเกอร์ ระบุสหรัฐพยายามฉวยโอกาสทั้งที่เป็นประเทศนักเจาะระบบตัวจริง

ทางการจีนตอบโต้สหรัฐที่ออกรายงานโจมตีว่าเป็นแหล่งแฮกเกอร์ ระบุสหรัฐพยายามฉวยโอกาสทั้งที่เป็นประเทศนักเจาะระบบตัวจริง

หนังสือพิมพ์กองทัพปลดปล่อยประชาชนของทางการจีน ระบุถึงกรณีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ รายงานว่า จีนใช้วิธีจารกรรมข้อมูลทางไซเบอร์เพื่อเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพว่า รายงานดังกล่าวเป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของจีน และการที่สหรัฐชูทฤษฎีภัยคุกคามทางทหารของจีนเพื่อควบคุมจีนและฉวยประโยชน์จากเรื่องนี้ ซึ่งอาจสร้างความบาดหมางระหว่างจีนกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน

"สหรัฐกำลังป่าวประกาศเรื่องภัยคุกคามทางทหารจากจีนเพื่อส่งเสริมกลุ่มผลประโยชน์ภายในประเทศและผู้ค้าอาวุธ และคาดว่าผู้ผลิตอาวุธของสหรัฐกำลังเตรียมพร้อมรับประโยชน์"

นอกจากนี้ยังระบุว่า ทุกคนทราบกันดีว่าสหรัฐเป็นประเทศนักเจาะระบบตัวจริง และมีเครือข่ายจารกรรมข้อมูลไซเบอร์ที่กว้างขวาง สหรัฐยังคงเดินหน้าเสริมสร้างเครื่องมือจัดการเครือข่ายเพื่อบ่อนทำลายการเมืองของประเทศอื่น ๆ 

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีน ยังปฏิเสธรายงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐซึ่งกล่าวหาจีนว่าพยายามเจาะเข้าเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของกระทรวง และยังอ้างถึงความคืบหน้าของจีนในการพัฒนาเครื่องบินสเตลธ์ซึ่งใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และสร้างกองเรือบรรทุกเครื่องบินเพื่อแสดงแสนยานุภาพทางทะเล นั้นไม่มีมูลความจริง