posttoday

มกุฏราชกุมารเนเธอร์แลนด์เสด็จฯขึ้นครองราชย์

30 เมษายน 2556

ในหลวง พระราชินี ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความยินดีเจ้าชายวิลเลม เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์

ในหลวง พระราชินี ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความยินดีเจ้าชายวิลเลม เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดีในโอกาส เจ้าชายวิลเลม- อเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งเนเธอร์แลนด์ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์ ความว่า

"ในโอกาสที่ฝ่าพระบาทเสด็จขึ้นครองราชเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์ หม่อมฉันและพระราชินีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ขอถวายพระพรชัยมงคลและความปรารถนาดีอย่างจริงใจมา เพื่อฝ่าพระบาทและพระราชวงศ์ทรงพระเกษมสำราญ ทั้งเพื่อความเจริญก้าวหน้าและความรุ่งเรืองไพบูลย์ยิ่งขึ้นของประเทศและประชาชนชาวเนเธอร์แลนด์

"หม่อมฉันเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ฉันมิตรและความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศและประชาชนของเราทั้งสองจะเพิ่มทวียิ่งขึ้นไปในภายภาคหน้า เพื่อประโยชน์สุขร่วมกัน"

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงลงพระปรมาภิไธยในเอกสารสละราชสมบัติ พร้อมกับทรงสถาปนาพระอิสริยยศให้เจ้าชายวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ พระราชโอรสพระองค์โตและมกุฎราชกุมารพระองค์ปัจจุบัน ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งเนเธอร์แลนด์พระองค์แรกในรอบกว่า 120  ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ เสด็จออก ณ พระบรมมหาราชวัง ในกรุงอัมสเตอร์ดัม พร้อมด้วยเจ้าชายวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ และเจ้าหญิงแม็กซิมา พระชายา เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยในเอกสารสละราชสมบัติ ถือเป็นการสิ้นสุดรัชสมัยของพระองค์ ที่ทรงครองราชย์มานาน 33 ปีเต็มอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีใจความสำคัญว่า “ข้าพเจ้า สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ ขอสละราชสมบัติให้แก่ วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ พระราชโอรสของข้าพเจ้า”

หลังจากนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเล็ม-อเล็กซานเดอร์ จะทรงประกอบพระราชพิธีทางศาสนาก่อนการเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ภายในวิหารใหม่ ที่อยู่ใกล้กับพระบรมมหาราชวัง ท่ามกลางพระบรมวงศานุวงศ์จากทั่วโลก ที่เสด็จมาทรงร่วมเป็นสักขีพยาน อาทิเช่น เจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พร้อมคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายา เจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารแห่งนอร์เวย์ และเจ้าหญิงเมตเต-มาริต พระชายา เจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น พร้อมเจ้าหญิงมาซาโกะ พระชายา ซึ่งเสด็จฯเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงร่วมในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้  สมเด็จพระราชาธิบดี วิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ทรงให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่า จะทรงเป็นกษัตริย์แห่งคริสตศตวรรษที่ 21 พร้อมกับจะทรงใกล้ชิดกับพสกนิกร 17 ล้านคน ของพระองค์  และจะไม่ทรงยึดติดกับจารีตประเพณีดั้งเดิม ขณะที่เจ้าหญิงแม็กซิมา พระชายาเชื้อสายอาร์เจนตินา จะทรงเป็นพระราชินีเนเธอร์แลนด์พระองค์ใหม่ ส่วนพระราชธิดา เจ้าหญิงแคธารีนา-อามาเลีย ซึ่งมีพระชนมายุ 9 พรรษา จะทรงเป็นมกุฎราชกุมารี