posttoday

จับเจ้าของอาคารถล่มในบังคลาเทศ

29 เมษายน 2556

บังคลาเทศจับเจ้าของอาคาร8ชั้นพังถล่ม สลดเจ้าหน้าที่ช่วยหญิงคนสุท้ายไม่ได้หลังรอคอยมานานถึง110ชั่วโมง

บังคลาเทศจับเจ้าของอาคาร8ชั้นพังถล่ม สลดเจ้าหน้าที่ช่วยหญิงคนสุท้ายไม่ได้หลังรอคอยมานานถึง110ชั่วโมง

หน่วยคอมมานโดของบังคลาเทศ ได้บุกจับนายโมฮัมเหม็ด โซเฮล รานา เจ้าของอาคาร 8 ชั้น ที่เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป ที่ทรุดตัวลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 377 คน ในระหว่างกำลังพยายามหนีข้ามไปยังอินเดีย ขณะที่บริเวณซากอาคารที่พังถล่ม ได้เกิดเพลิงไหม้ซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก ทำให้ทางการต้องระงับการค้นหาผู้รอดชีวิตชั่วคราว

นายรานา ถูกจับได้ที่เมืองเบนาโพล ชายแดนด้านตะวันตกของประเทศ และถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ กลับไปยังกรุงธากา ที่เขาถูกตั้งข้อหาละเลยความปลอดภัยของโรงงาน และได้มีการประกาศการจับกุมนายรานา ผ่านทางเครื่องขยายเสียงบริเวณที่อาคารถล่ม ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงตะโกนด้วยความดีใจของคนนที่รอคอยการปฏิบัติการกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิต

อาคาร รานา พลาซ่า พังถล่มกลายเป็นหายนะที่เลวร้ายที่สุด สำหรับอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปของบังคลาเทศ ที่ทำรายได้ปีละ 2 หมื่นล้านดอลล่าร์ หรือราว6 แสนล้านบาท โดยเสื้อผ้าเหล่านี้ ถูกส่งไปขายยังร้านค้าปลีกทั่วโลก และเป็นรายได้หลักของประเทศ

แต่ในขณะที่การกู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตยังดำเนินอยู่ ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันพวยพุ่งจากซากกองคอนกรีต และทำให้ต้องระงับการกู้ภัย ที่รวมถึงการช่วยผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง สาเหตุของเพลิงไหม้ มาจากการประกายไฟที่เกิดขึ้นในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามคานเหล็กเพื่อให้สามารถเข้าถึงตัวคนงานหญิง ที่เชื่อว่าจะเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย ที่รอคอยความช่วยเหลือมานานถึง 110 ชั่วโมง ทำให้เธอเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รับบาดเจ็บ 3 คน

การเสียชีวิตของคนงานหญิง ซึ่งเป็นม่ายมีลูกติดหนึ่งคน และถูกระบุชื่อว่า ชาห์นาซ ได้สร้างความสะเทือนใจไปทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถึงกับร่ำไห้ออกโทรทัศน์หลังจากไม่สามารถช่วยชีวิตเธอไว้ได้ และเธอกลายเป็นสัญลักษณ์ของความหวังท่ามกลางหายนะ เนื่องจากเธอพยายามต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดอย่างกล้าหาญ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เปิดเผยว่า ชาห์นาซ บอกกับเขาว่า เธอมีลูกชายอายุ 18 เดือน และเธอห่วงเขามาก และอ้อนวอนไม่ให้ทอดทิ้งเธอ