posttoday

กูรูมะกันโวยอ้างผลวิจัยรัดเข็มขัดมั่ว

28 เมษายน 2556

2 นักเศรษฐศาสตร์มะกันโวยนักการเมืองทั่วโลกอ้างผลวิจัยมั่ว ยันไม่เคยหนุนรัดเข็มขัด แก้วิกฤตหนี้

2 นักเศรษฐศาสตร์มะกันโวยนักการเมืองทั่วโลกอ้างผลวิจัยมั่ว ยันไม่เคยหนุนรัดเข็มขัด แก้วิกฤตหนี้

คาร์เมน เรนฮาร์ต และเคนนีธ ร็อกออฟ นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐ ออกโรงโต้หลังตกเป็นเป้าโจมตีและขู่ฆ่าจากหลายฝ่าย รวมถึงประชาชนในยุโรป เหตุนักการเมืองในหลายประเทศนำผลวิจัยไปใช้เป็นหลักฐานสนับสนุนการใช้มาตรการรัดเข็มขัดว่า ผลการศึกษาไม่ได้สนับสนุนในแนวทางมาตรการรัดเข็มขัดแต่อย่างใด และสิ่งที่ค้นพบยืนยันเพียงว่าปริมาณหนี้สาธารณะมีผลต่อโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวเท่านั้น

ทั้งนี้ งานวิจัยของเรนฮาร์ตและร็อกออฟ ระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มหดตัว หากรัฐบาลมีปริมาณหนี้มากกว่า 90% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

“พวกเขาตีความผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหนี้และการเติบโตทางเศรษฐกิจของเราไปในทางที่ผิด และเป็นความรับผิดชอบของนักการเมืองที่จะต้องปรับแผนรัดเข็มขัดกันใหม่” เรนฮาร์ตและร็อกออฟ กล่าว ก่อนแสดงความเห็นต่อการแก้ปัญหาของหลายชาติ ซึ่งสอดคล้องกับนักเศรษฐศาสตร์ว่ารัฐบาลไม่ควรยุติการกระตุ้นแบบฉับพลัน เพราะเศรษฐกิจอาจสะดุดจนยากแก้ไข

การแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่นักวิจารณ์หลายฝ่ายออกมาแย้งว่างานวิจัยของทั้งคู่มีข้อผิดพลาดในการแปลงข้อมูล ทำให้ไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนว่าการรัดเข็มขัดเพื่อลดปริมาณหนี้จะช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้