posttoday

นักวิทย์ไขปริศนาร่างประหลาดแห่งชิลี

25 เมษายน 2556

นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาศพโบราณยาว6นิ้วในชิลีได้สำเร็จ พบเป็นร่างมนุษย์ที่มีลักษณะกลายพันธุ์ มีอายุราว6-8ปีก่อนตาย

นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาศพโบราณยาว6นิ้วในชิลีได้สำเร็จ พบเป็นร่างมนุษย์ที่มีลักษณะกลายพันธุ์ มีอายุราว6-8ปีก่อนตาย

เมื่อ 10 ปีที่แล้วมีการค้นพบซากสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดที่ทะเลสาบอาตาคามาในประเทศเปรู ซึ่งสร้างความพิศวงให้กับผู้คนทั่วโลก เพราะเจ้าซากปริศนาที่ว่านี้มีลักษณะคล้ายศพแห้งกรัง หนังติดกระดูกแบบเดียวกับศพมนุษย์ แต่กลับมีขนาดความยาวเพียง 6 นิ้ว

มิหนำซ้ำยังมีรูปทรงกะโหลกศีรษะที่บิดเบี้ยวเป็นรูปยาวรี ไม่ผิดอะไรกับสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่ปรากฏในภาพยนตร์ทั่วๆ ไป

ซากประหลาดตัวนี้ได้รับการขนานนามว่า“อมนุษย์แห่งอาตาคามา” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “อาตา” และหลังจากการค้นพบได้เกิดทฤษฎีมากมายเพื่ออธิบายที่มาที่ไป และตัวตนที่แท้จริงของอมนุษย์ตนนี้ และเป็นที่แน่นอนว่ารูปลักษณ์ที่คล้ายกับเอเลี่ยนนั้น ทำให้เกิดคำอธิบายในทำนองว่า ซากร่างนี้คือมนุษย์ต่างดาวที่เสียชีวิตหลังจากยานอวกาศตกลงบนพื้นโลก

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำอธิบายที่หวือหวาน้อยกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการระบุว่าเป็นซากของลิง หรือซากทารกของมนุษย์ที่ร่างกายถูกทำให้บิดเบี้ยวจนดูไม่ออก บางกระแสก็โจมตีว่า เ ป็นของปลอมที่ทำขึ้น เพื่อต้มชาวโลก

ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดของสหรัฐ ได้ตรวจสอบอาตาอย่างละเอียดเป็นเวลานานถึง 6 เดือน โดยเอกซเรย์ ทำซีทีสแกน พบว่าภายในร่างกายยังหลงเหลือส่วนที่เป็นปอดและหัวใจส่วนภายนอกปรากฏซี่โครง 9 แถว และฟันที่ค่อนข้างแข็งแรง

นอกจากนี้ ยังได้ทำการผ่าตัดบางส่วนจนได้ตัวอย่างดีเอ็นเอจากไขกระดูก ซึ่งผลจากดีเอ็นเอพบว่า ที่แท้อาตาคือซากศพของมนุษย์ แต่เป็นมนุษย์ที่มีลักษณะกลายพันธุ์ที่พิเศษไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังไม่ใช่ซากของทารก เพราะจากการตรวจสอบพบว่าอาตามีชีวิตรอดหลังการให้กำเนิด เพราะพบการทำงานของระบบทางเดินหายใจ รวมถึงการย่อยอาหาร และน่าจะมีอายุราว 6-8ปีก่อนที่จะเสียชีวิตในที่สุด

แม้จะเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าอาตาคือมนุษย์ที่มีร่างกายพิกลพิการ แต่ก็ยังมีปริศนาที่ไม่อาจคลี่คลาย นั่นคือเหตุใดมนุษย์รายนี้จึงมีร่างเล็กจิ๋วเพียง 6 นิ้ว ทั้งยังมีอายุยืนนานถึง 8 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างมาก

และด้วยรูปร่างเพียงเท่านี้ ทำให้นักวิทยาศาสตร์อดฉงนสนเท่ห์ไม่ได้ว่า ตอนที่เพิ่งลืมตาดูโลกนั้น อาตาน่าจะมีขนาดตัวเล็กกว่านี้มาก

ทั้งนี้ จากข้อมูลของหนังสือพิมพ์ในชิลีบุคคลที่พบซากอาตาคือชายที่ชื่อ ออสการ์ มูนอซ ซึ่งเดินทางไปค้นหาของเก่าในเมือง ลา โนเรีย ที่ถูกทิ้งร้างกลางทะเลทรายอาตาคามา เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2003 โดยแรกพบนั้นซากประหลาดถูกเก็บไว้ในห่อผ้าสีขาว ซุกซ่อนอยู่ในโบสถ์ร้าง