posttoday

เด็กผู้ดี4ขวบติดไอแพดงอม

24 เมษายน 2556

พบเด็กอังกฤษวัย 4 ขวบต้องเข้าบำบัดหลังติดการเล่นไอแพดมากเกินไป จิตแพทย์แนะพ่อแม่ระวังลูกเสพติดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต

พบเด็กอังกฤษวัย 4 ขวบต้องเข้าบำบัดหลังติดการเล่นไอแพดมากเกินไป จิตแพทย์แนะพ่อแม่ระวังลูกเสพติดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต

แท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและให้ความบันเทิงแก่ผู้ใช้ แต่บางครั้งการที่ใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์มากเกินพอดีก็อาจส่งผลเสียได้ โดยเฉพาะกับเด็กที่ยังไม่มีวุฒิภาวะการใช้งานอย่างเหมาะสม

ขณะนี้เด็กสาวจากประเทศผู้ดีวัยเพียง 4 ขวบ ต้องเข้ารับการบำบัด เนื่องจากมีอาการที่ติดการเล่นไอแพดมากเกินไป โดยนับว่าเป็นผู้ที่ติดไอแพดที่อายุน้อยที่สุดของประเทศอังกฤษเลยทีเดียว

สำหรับเด็กน้อยคนนี้ อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ ซึ่งมีพฤติกรรมติดไอแพดมาตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบเท่านั้น

ทั้งนี้ เด็กน้อยคนนี้เป็นหนึ่งในเด็กจำนวนมากของประเทศอังกฤษที่มีพฤติกรรมติดไอแพด โดย ดร.ริชาร์ด เกรย์แฮม จิตแพทย์จากคลินิกคาปิโอ ไนติงเกล ในลอนดอน กล่าวว่า พ่อแม่ควรรีบช่วยเหลือเด็กทันที เพราะปัญหาจะรุนแรงมากยิ่งขึ้น

และก่อนหน้านี้มีผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ปกครองมากกว่าครึ่งอนุญาตให้ลูกใช้สมาร์ตโฟนและแท็บเล็ต และมากกว่า 1 ใน 7 ยอมรับว่าให้ลูกใช้แท็บเล็ตมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว

ดร.เกรย์แฮม ระบุว่า ไม่ควรทิ้งไอแพดหรือแท็บเล็ตเอาไว้ เพราะหากเด็กเห็นสีสันที่ดึงดูดจะทำให้เด็กๆ อยากลองใช้

“พวกเขาไม่สามารถควบคุมการใช้และอาจทำให้ติดได้ ซึ่งจะทำให้เด็กมีพฤติกรรมที่เกรี้ยวกราด หากไม่ได้เล่น” จิตแพทย์จากลอนดอน กล่าว

ทางที่ดีที่สุด ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ในความพอดี และควรให้ลูกๆ เล่นอยู่ในความดูแลอีกด้วย