posttoday

เอพีถูกแฮ็กทวีตเท็จทำเนียบขาวโดนบึ้ม

24 เมษายน 2556

เอพีเจอมือแฮ็กทวีตเตอร์โพสต์ข้อความเกิดเหตุบึ้.ในทำเนียบขาว โอบามาบาดเจ็บ หุ้นสหรัฐร่วงก่อนดีดกลับ

เอพีเจอมือแฮ็กทวีตเตอร์โพสต์ข้อความเกิดเหตุบึ้.ในทำเนียบขาว โอบามาบาดเจ็บ หุ้นสหรัฐร่วงก่อนดีดกลับ
     
สำนักข่าวเอพีเปิดเผยว่า บัญชีทวิตเตอร์ของเอพีถูกมือดีเจาะเข้าระบบ หลังจากมีข้อความปรากฏว่า มีเหตุระเบิดที่ทำเนียบขาว
         
เอพีสั่งระงับการใช้งานบัญชีทวิตเตอร์ @AP และแนะนำให้ผู้ติดตามยกเลิกการอ่านทวีตชั่วคราว จนกว่าจะมีการแจ้งเตือน โดยข้อความเท็จระบุว่า "เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งในทำเนียบขาว และนายโอบามาได้รับบาดเจ็บ" ที่ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ของตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลดลงทันที่ 150 จุด หลังมีการรีทวีตข้อความ
         
เอพีโพสต์ข้อความว่า บัญชีทวิตเตอร์ถูกแฮ็ก และทวีตเกี่ยวกับการโจมตีทำเนียบขาวเป็นข่าวลวง หากมีข้อมูลเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบ และขอให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ใช้ความระมัดระวังในการรับข้อมูลเป็นพิเศษ โดยหากมีการทวิตข้อความใดในช่วงนี้ ให้ถือว่าไม่เป็นความจริง จนกว่าจะได้รับการยืนยันจากทางสำนักข่าวโดยตรง
         
โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ เอฟบีไอเปิดเผยว่า กำลังสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ด้านนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำนียบขาว กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่าประธานาธิบดีโอบามายังสบายดี และตลาดหุ้นได้ปรับตัวดีขึ้นตามปกติแล้ว
         
นายพอล โคลฟอร์ด โฆษกของสำนักข่าวเอพี เปิดเผยว่า แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้พยายามขโมยรหัสผ่านของผู้สื่อข่าวเอพีหลายครั้ง และกำลังเร่งจัดการปัญหา โดยวิธีการล่าสุด เป็นการส่งอีเมลปลอมถึงผู้สื่อข่าวหลายคนของเอพี โดยแสร้งว่าส่งมาจากเจ้าหน้าที่ของเอพี จากนั้น ขอให้ผู้สื่อข่าวคลิกไปที่ลิงก์ เพื่อเข้าไปอ่านบทความที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของวอชิงตันโพสต์ โดยย้ำว่า เป็นบทความที่สำคัญมาก เมื่อเข้าสู่หน้าล็อกอินที่ถูกจำลองขึ้น ระบบจึงบังคับให้ใส่รหัส ซึ่งหลังจากได้รับอีเมลไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ทวิตเตอร์ของเอพีจึงถูกแฮ็ก
         
ทั้งนี้ กลุ่มที่อ้างว่าให้การสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด หรือกลุ่ม"นักรบอิเล็กทรอนิคแห่งซีเรีย" (Syrian Electronic Army) แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีครั้งนี้ โดยทวีตข้อความว่ากลุ่มของตนได้ยึดทวิตเตอร์ของเอพีแล้ว และใช้แฮชแทคว่า #SEA #Syria #ByeByeObama