posttoday

อิหร่านเจออาฟเตอร์ช๊อกเขย่าซ้ำ

17 เมษายน 2556

แผ่นดินไหวในชายแดนอิหร่าน-ปากีสถาน 2ชาติพลเมืองเสียชีวิต75ศพ รมต.ต่างประเทศสหรัฐเสียใจญาติเหยื่อ

แผ่นดินไหวในชายแดนอิหร่าน-ปากีสถาน 2ชาติพลเมืองเสียชีวิต75ศพ รมต.ต่างประเทศสหรัฐเสียใจญาติเหยื่อ

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ระบุ ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (17เม.ย.) เกิดอาฟเตอร์ช็อกวัดความรุนแรงได้ 5.7 สร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชนตามแนวชายแดนอิหร่าน-ปากีสถานอีกระลอก

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทยบริเวณชายแดนอิหร่านและปากีสถาน โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.8 ริกเตอร์ ส่งผลให้ในฝั่งอิหร่าน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 ราย และคาดว่าน่าจะมีเพิ่มอีก

ด้าน ฝั่งปากีสถานทางสื่อดัง ระบุว่า บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมากกว่า 100 หลังคาเรือน จากแรงสั่นสะเทือน อีกทั้งยังมีดินโคลนถล่มถล่มทับบ้านเรือนในเมืองมาชเคล จ.บาลุชสถาน ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลทำให้เจ้าหน้าที่ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเป็นไปอย่างทุลักทุเล โดยมีรายงานพบผู้เสียชีวิต 34 ราย บาดเจ็บอีก 80 ราย

ดังนั้นเมื่อรวมยอดความสูญเสียของทั้ง2ประเทศ มียอดผู้เสียแล้วจำนวน 75คน  

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ จอห์น เคร์รี ของสหรัฐฯ ก็แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวเหยื่อที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 12.32น.เกิดแผ่นดินไหว 3 ริกเตอร์ ที่พม่า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 42 กม.