posttoday

เลขายูเอ็นจวกบึ้มบอสตันไร้สติ

17 เมษายน 2556

เลขายูเอ็นประณามเหตุระเบิดที่เมืองบอสตัน เป็นการก่อความรุนแรงอย่างไร้สติ ลอนดอนจัดแข่งมาราธอนปกติ

เลขายูเอ็นประณามเหตุระเบิดที่เมืองบอสตัน เป็นการก่อความรุนแรงอย่างไร้สติ ลอนดอนจัดแข่งมาราธอนปกติ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวประณามเหตุระเบิดงานแข่งวิ่งมาราธอน ในเมืองบอสตันของสหรัฐ เป็นการก่อความรุนแรงอย่างไร้สติ และได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวเป็นปกติโดยเร็ว

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยอมรับว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางการญี่ปุ่นยกระดับรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงโตเกียวทั้งสถานที่สำคัญ และสถานที่ ที่เป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวและประชาชน

ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เจ้าภาพจัดการแข่งขันลอนดอนมาราธอน เพราะเชื่อว่า มาราธอน เป็นการแข่งขันที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศเจ้าภาพ โดยเฉพาะรายการสำคัญของโลก ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันลอนดอน มาราธอน ยืนยันว่า จะไม่มีการยกเลิกการแข่งขันและจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมขึ้น

นายริก เดสลอว์ริเอร์ส หัวหน้าเอฟบีไอ สาขาบอสตัน เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในจำนวนนี้อาการสาหัสอย่างน้อย 17 คน จากจำนวนผู้บาดเจ็บกว่า 170 คน 

น.พ.ปีเตอร์ ฟาเกนฮอลซ์ ศัลยแพทย์อุบัติเหตุ จากโรงพยาบาลรัฐแมสซาชูเซตส์ เจเนอรัล ระบุว่า เหยื่อหลายคนต้องรับการผ่าตัดเพิ่มเติมอีกในครั้งต่อ ๆ ไป

"บอสตัน โกลบ" รายงานว่า 1 ใน 3 คน ที่เสียชีวิตเป็นเด็กชายวัย 8 ขวบ ชื่อ มาร์ติน ริชาร์ด ซึ่งไปร่วมให้กำลังใจพ่อที่เข้าแข่งขัน แม่และน้องสาวของมาร์ติน ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่น้องสาวอีกคนปลอดภัย

ด้านโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ว่า ตำรวจพบระเบิดอีกหลายลูกในบอสตัน ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า  เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีที่มีการเตรียมการล่วงหน้าและประสานงานกันเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ที่เมืองบอสตัน ประชาชนได้มีการจุดทียนไว้อาลัย ให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าวด้วย.