posttoday

สหรัฐผุดโดรนคอปเตอร์

16 เมษายน 2556

บริษัทผลิตอาวุธในสหรัฐพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ไร้คนบังคับสนับสนุนการรบทั้งบนบก-ในน้ำ

บริษัทผลิตอาวุธในสหรัฐพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ไร้คนบังคับสนับสนุนการรบทั้งบนบก-ในน้ำ

เป็นที่รู้กันดีในหมู่ผู้ติดตามความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีอาวุธสงครามว่า ปัจจุบันหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐ กำลังเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาหุ่นยนต์เครื่องบินรบแบบไร้คนขับ หรือรู้จักกันในนามว่า “โดรน” อย่างมาก

ล่าสุดการพัฒนาโดรนได้ก้าวล้ำไปอีกขึ้น เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้บริษัท นอร์ทธรอป กรัมแมน ผู้ผลิตอาวุธสหรัฐ ได้พัฒนาเฮลิคอปเตอร์แบบไร้คนบังคับ ที่มีลักษณะคล้ายโดรนออกมา โดยมีชื่อว่า “เอ็มคิว-แปดซี”

ทั้งนี้ ด้วยขีดความสามารถและลักษณะเด่นของเฮลิคอปเตอร์เอ็มคิว-แปดซี ที่สามารถควบคุมได้จากทางไกลได้อย่างเต็มรูปแบบ และสามารถลงจอดได้รวดเร็ว จึงไม่แปลกที่ภารกิจหลักจึงจะไปอยู่ในงานการออกลาดตระเวน เพื่อสนับสนุนภารกิจในสมรภูมิสงคราม

“เฮลิคอปเตอร์เอ็มคิว-แปดซี สามารถสนับสนุนภารกิจได้ทั้งบนบกและในน้ำ ซึ่งความสามารถพิเศษอยู่ตรงที่สามารถลงจอดและบินขึ้นจากฐานทัพบนเรือได้อย่างรวดเร็วกว่าเฮลิคอปเตอร์แบบทั่วไป” นอร์ทธรอป กรัมแมน ระบุ

นอกจากนี้ แม้ว่าขีดความสามารถจะสูง แต่ต้นทุนในการผลิตกลับน้อยกว่าเฮลิคอปเตอร์แบบทั่วๆ ไป ซึ่งล่าสุดกองทัพเรือสหรัฐได้สั่งซื้อไปแล้วถึง 30 ลำ ในต้นปีที่ผ่านมา ด้วยจำนวนเงิน 71 ล้านเหรียญสหรัฐ

จึงนับเป็นก้าวย่างแห่งการพัฒนาหุ่นยนต์เครื่องบินไร้คนขับของพญาอินทรีสหรัฐที่น่าจับตามองไม่น้อย