posttoday

คลังมะกันติงหยวนยังอ่อนค่า

14 เมษายน 2556

คลังมะกันย้ำชัด เงินหยวนยังอ่อนค่า จี้เอเชียเลี่ยงแทรกแซงค่าเงิน

คลังมะกันย้ำชัด เงินหยวนยังอ่อนค่า จี้เอเชียเลี่ยงแทรกแซงค่าเงิน

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยในรายงานสรุปความเคลื่อนไหวด้านสกุลเงินรอบครึ่งปี ย้ำชัดว่า ค่าเงินหยวนของจีนยังคงอ่อนค่ากว่าอัตราแลกเปลี่ยนจริงในตลาด แม้ยังคงไม่ได้ระบุว่าจีนปั่นค่าเงินก็ตาม

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2553 รัฐบาลจีนปล่อยให้ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเพียงราว 10% เมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ ซึ่งสหรัฐมองว่าเงินหยวนควรแข็งค่าขึ้นกว่าในปัจจุบัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว นับเป็นการตอกย้ำว่า ทางการสหรัฐยังวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มค่าเงินหยวนที่อ่อนค่า ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าจากแดนมังกรในตลาดโลกมีราคาถูก และทำให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนยาวนาน โดยเมื่อปี 2555 สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนทุบสถิติสูงสุดที่ 3.15 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9.13 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังคงรักษาท่าทีไม่กล่าวหาจีนโดยตรงว่ากำลังปั่นค่าเงิน เนื่องจากกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้ผู้ประกอบการในประเทศเรียกร้องให้คองเกรสเร่งอนุมัติร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศที่แทรกแซงค่าเงินเพื่อหวังผลการส่งออกก็ตาม

รายงานดังกล่าวยังมุ่งเป้าไปยังญี่ปุ่น โดยสหรัฐตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับผลกระทบของมาตรการเชิงรุกเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืดของรัฐบาลญี่ปุ่น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ว่ากำลังกดดันให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เงินเยนปรับตัวอ่อนยวบลงจาก 77 เยนต่อเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่เกือบ 100 เยนต่อเหรียญสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นขยายตัวขึ้นอีก

สหรัฐมองว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระดับมหภาคของญี่ปุ่นจะส่งผลดีในระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากนโยบายดังกล่าวไม่สามารถนำมาทดแทนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นภาคการผลิตของประเทศได้ พร้อมเรียกร้องให้กรุงโตเกียวเปลี่ยนมาใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน แทนการแทรกแซงค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการส่งออกอีกด้วย

นอกจากนี้ สหรัฐ ระบุว่า เกาหลีใต้กำลังแทรกแซงค่าเงินเพื่อกดให้เงินวอนอยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งทางสหรัฐพร้อมจะกดดันให้รัฐบาลเกาหลีใต้ผ่อนปรนการดำเนินนโยบายแทรกแซงค่าเงินโดยเร็ว เนื่องจากกังวลว่าอาจส่งผลให้เกิดความไร้เสถียรภาพได้ในอนาคต

“สหรัฐจะเรียกร้องให้เกาหลีใต้ รับรองว่าการใช้มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน มีเป้าหมาย เพื่อลดความเสี่ยงในภาคการเงินในประเทศ มากกว่าการควบคุมเงินทุนไหลเข้าและลดแรงกดดันอัตราแลกเปลี่ยน” รายงานระบุ

ทั้งนี้ ประเด็นการอ่อนตัวของค่าเงินเยนอาจเป็นหนึ่งในหัวข้อหารือในการประชุมกลุ่มประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี20) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เม.ย.นี้