posttoday

ผู้นำทั่วโลกร่วมไว้อาลัย"มาร์กาเร็ต แธทเชอร์"

09 เมษายน 2556

บรรดาผู้นำระดับโลกต่างออกมาแสดงความเสียใจ ภายหลังนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 87 ปี

บรรดาผู้นำระดับโลกต่างออกมาแสดงความเสียใจ ภายหลังนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ถึงแก่อสัญกรรม ด้วยวัย 87 ปี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งของการจากไปของนางแธทเชอร์ โดยโอบมากล่าวว่า แธตเชอร์นอกจากจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษแล้ว เธอยังเป็น "เพื่อนแท้" ของสหรัฐอเมริกาด้วย

ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อัลลองด์ แห่งฝรั่งเศสกล่าวว่า การถึงแก่อสัญกรรมของแธทเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษนั้น นับเป็นการสูญเสียบุคคลผู้ยิ่งใหญ่" พร้อมกับแสดงความเสียใจด้วยความสุดซึ้งอย่างจริงใจ ต่อครอบครัวของนางแธทเชอร์และเพื่อนผู้ใกล้ชิด

ขณะที่ นายจอหน์ เคอร์รี รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ แสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของแธทเชอร์ โดยยกย่องว่าเธอเป็น "มิตรอันเป็นที่รัก" ของสหรัฐ และเป็น"ผู้นำการการเปลี่ยนแปลง" ของโลก

ขณะที่นาย บัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยภายหลังข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมตรีอังกฤษ ว่าแธทเชอร์จะเป็นที่จดจำในฐานะ"บุคคลสำคัญ"และ"ผู้นำที่แข็งแกร่งและมีความมุ่งมั่น"

โฆษกของนายบันเปิดเผยว่า นายบันยอมรับว่าแธทเชอร์เป็นเป็นผู้บุกเบิกในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ โดยกล่าวว่า เธอจะเป็นที่จดจำในฐานะบุคคลสำคัญและเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งและมีความมุ่งมั่นในยุคการเมืองของอังกฤษรวมทั้งในระดับเวทีโลก

ขณะที่นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคลแห่งเยอรมนีแสดงความเสียใจหลังทราบการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ โดยกล่าวว่าแธทเชอร์เป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำที่โดดเด่นที่สุดในโลกแห่งการเมืองในยุคสมัยของเธอ

อดีตนายกรัฐมนตรีเฮลมุต โคห์ลองเยอรมนี ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งการรวมชาติเยอรมนียุคปี 90 กล่าวว่า นางแธทเชอร์ เป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป(อีซี) กล่าวไว้อาลัยว่า แธทเชอร์ เป็นผู้สร้างความเติบโตให้กับสหภาพยุโรป นอกจากนี้ ยังมีคำไว้อาลัยจากวงการบันเทิงฮอลลีวู้ดโดยเมอรีล สตรีพ นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่สหรัฐ ที่คว้ารางวัลออสการ์จากการสวมบทนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กแห่งอังกฤษ ในภาพยนตร์เรื่อง "The Iron Lady" ปี2554 กล่าวยกย่องว่า นางแธทเชอร์ เป็นผู้บุกเบิกเส้นทางการเมืองให้กับสตรีทั่วโลก