posttoday

จีนพบผู้ติดเชื้อหวัดนกพันธุ์ใหม่9รายแล้ว

03 เมษายน 2556

สื่อจีนเผยพบผู้ติดเชื้อจากไข้หวัดนก เอช7เอ็น9 เป็นรายที่ 9 ติดต่อกันแล้ว ด้านนักวิจัยเตือนเป็นภัยเงียบที่อันตราย เหตุตรวจพบยาก ยาก

สื่อจีนเผยพบผู้ติดเชื้อจากไข้หวัดนก เอช7เอ็น9 เป็นรายที่ 9 ติดต่อกันแล้ว  ด้านนักวิจัยเตือนเป็นภัยเงียบที่อันตราย เหตุตรวจพบยาก 

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช7เอ็น 9 เป็นรายที่ 9 ติดต่อกันแล้ว  โดยชายที่อาศัยอยู่ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งปัจจุบันในมณฑลดังกล่าวมีรายงานว่าได้พบผู้ติดเชื้อ เอช7เอ็น9 สองคน

ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานอ้างนักวิทยาศาสตร์ ที่ระบุว่า เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคาม และสร้างความอันตรายแก่มนุษย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มเชื้อไวรัสที่ยากแก่การตรวจพบ เมื่อเทียบกับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกแบบเอช5เอ็น1 ซึ่งเป้นที่รู้จักกันดีก่อนหน้านี้

ดังนั้น เชื้อหวัดนกเอช 7เอ็น9 จึงมีโอกาสแพร่กระจาย และก่อให้เกิดโรคระบาดจากคนสู่คนได้โดยง่าย และยากแก่การรู้ได้ว่าขณะนี้มีใครติดโรคดังกล่าวไปบ้าง  

"นักวิจัยชั้นนำจากทั่วโลกล้วนลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเชื้อไวรัส เอช7เอ็น9เป็นสิ่งที่อาจสร้างความยากลำบากอย่างมาก เนื่องจากมันไม่ได้แสดงอาการตอนอยู่ในสัตว์ปีก แต่ในขณะเดียวกันมันกลับทำให้คนป่วยหนักได้" นายมาซาโต ทาชิโร่ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคไข้หวัดใหญ่ ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ในกรุงโตเกียว กล่าว  

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสเอช7เอ็น9 เป็นที่รู้จักกันในวงการแพทย์มานานแล้วว่าสามารถติดเชื้อได้แต่ในเฉพาะหมู่สัตว์ปีกด้วยกันเท่านั้น   ทว่าต่อมาพบว่ามีการกลายพันธุ์มาเป้นการติดต่อกันเองระหว่างสัตว์ อาทิเช่นหมู  

จีนพบผู้ติดเชื้อหวัดนกพันธุ์ใหม่9รายแล้ว