posttoday

วิจัยเผย"ยีน"ทำคนเบื่อออกกำลังได้

02 เมษายน 2556

นักจิตวิทยาในสหรัฐเผย "พันธุกรรม" มีผลต่อความชื่นชอบในการออกกำลังกายของมนุษย์

นักจิตวิทยาในสหรัฐเผย "พันธุกรรม" มีผลต่อความชื่นชอบในการออกกำลังกายของมนุษย์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกกำลังกายนับเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผู้คนส่วนใหญ่โปรดปรานน้อยที่สุดแม้จะมีประโยชน์มหาศาลต่อร่างกายก็ตาม
งานนี้จึงนับเป็นข่าวดีสำหรับพวกที่ไม่ชอบออกกำลังกายทั้งหลาย เพราะผลการวิจัยล่าสุด ซึ่งจัดทำโดยแพนเทไลมอน เอคเคคาซิส นักจิตวิทยาด้านการออกกำลังกายประจำมหาวิทยาลัยไอโอวาในสหรัฐ ซึ่งพบว่าความชื่นชอบในการออกกำลังกายของแต่ละคนนั้นอยู่ที่ “พันธุกรรม” ล้วนๆ

เอคเคคาซิสได้ทำการตรวจสอบอารมณ์ของคนในขณะที่ออกกำลังกายจนพบว่า กว่า 50% มีระดับความอดทนต่อความเจ็บปวดที่เปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับลักษณะของยีน

งานนี้ผู้ถูกทดสอบได้ออกกำลังกายจนกว่าจะถึงขีดสุดทางอารมณ์ของแต่ละคน โดยไม่น่าเชื่อว่าสำหรับบางคนนั้นยิ่งออกกำลังกายหนักเท่าใดก็ยิ่งรู้สึกดีมากขึ้นเท่านั้น ในขณะที่คนอื่นๆ กลับรู้สึกไม่ดีและเลิกออกกำลังกายก่อนกลุ่มแรก

นักวิจัยจึงได้ข้อสรุปว่านักกีฬามืออาชีพส่วนใหญ่เข้าข่ายการเป็น “พวกนิยมความเจ็บปวดแบบอ่อนๆ”

เรียกได้ว่า สำหรับคนทั่วไป เมื่อใช้กำลังไปกว่า 60% ของศักยภาพทางร่างกายทั้งหมดแล้วก็จะเริ่มรู้สึกไม่ดี แต่สำหรับนักกีฬามืออาชีพก็อาจจะใช้กำลังได้กว่า 80% จนกว่าจะถึงขีดสุดของตัวเอง ส่วนผู้ที่ชอบอยู่นิ่งๆ ก็อาจจะทำได้เพียงแค่ 35% เท่านั้น

ทว่า ผลวิจัยครั้งนี้ก็ไม่ควรถูกนำไปใช้เป็นข้ออ้างในการเลี่ยงออกกำลังกาย เพราะต้องไม่ลืมว่า ท้ายที่สุดแล้วไม่มีกิจกรรมหรือยาตัวใดจะวิเศษเท่ากับการออกกำลังกายอีกต่อไปแล้ว!