posttoday

เทียบแสนยานุภาพ2เกาหลี

02 เมษายน 2556

เทียบแสนยานุภาพกองทัพ2 เกาหลี ขณะที่สหรัฐส่งเรือรบประจำการคาบสมุทร เผยยังไม่พบความเคลื่อนไหวทางทหารเกาหลีเหนือ นักวิเคราะห์ประเมินโอกาสเกิดสงครามมีน้อย

เทียบแสนยานุภาพกองทัพ2 เกาหลี ขณะที่สหรัฐส่งเรือรบประจำการคาบสมุทร เผยยังไม่พบความเคลื่อนไหวทางทหารเกาหลีเหนือ นักวิเคราะห์ประเมินโอกาสเกิดสงครามมีน้อย 

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐ แถลงว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการเคลื่อนไหวของกองทัพเกาหลีเหนือแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่ได้นิ่งนอนใจและให้ความ สำคัญต่อคำขู่ของเกาหลีเหนือ ที่ขู่จะโจมตีทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดหลังจากเกาหลีเหนือ ประกาศภาวะสงครามกับเกาหลีใต้  ขณะที่สหรัฐส่งเครื่องบินรบสเตลท์ 2 ลำเข้าร่วมในปฎิบัติการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะตอบโต้เกาหลีเหนือได้ทันที

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่าพร้อมรับมือจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

แม้จะเป็นแค่คำขู่ แต่ทางการสหรัฐ ได้ส่ง เรือยูเอสเอส ฟิตซ์เจรัลด์ซึ่งมาเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบได้ไปยังชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรเกาหลีแล้วแทนที่จะแล่นกลับฐานประจำการในญี่ปุ่น  และว่าการเปลี่ยนจุดประจำการเรือยูเอสเอส ฟิตซ์เจรัลด์เพื่อแสดงถึงการเตรียมพร้อมป้องกันภัยขีปนาวุธหากจำเป็น หลังเกาหลีเหนือขู่ใช้ขีปนาวุธโจมตีสหรัฐ

อนึ่ง สหรัฐมีกำลังทหารประจำการในเกาหลีใต้ราว 28,500 นายและขณะนี้เริ่มทำการซ้อมรบแล้ว ขณะที่ฝ่ายจีนไม่มีกำลังทหารในเกาหลีเหนืออีกทั้งยังสงวนท่าทีเงียบเชียบผิดสังเกต

ด้วยท่าทีของจีนทำให้นักวิเคราะห์ประเมินว่า โอกาสที่จะเกิดสงครามเกาหลียก 2 หรือสงครามโลกครั้งที่ 3 มีน้อยมาก อย่างไรก็ตามจะเป็นการดีไม่น้อยหากจะมีการเปรียบเทียบแสนยานุภาพของ 2 เกาหลีเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนหากเกิดการเผชิญหน้าขึ้น