posttoday

นักวิทย์เล็งฟื้นชีพสัตว์สูญพันธุ์

31 มีนาคม 2556

นักวิทยาศาสตร์เล็งคืนชีพสัตว์สูญพันธุ์24ชนิดของโลกมี "แมมมอธ"รวมอยู่ด้วย

นักวิทยาศาสตร์เล็งคืนชีพสัตว์สูญพันธุ์24ชนิดของโลกมี "แมมมอธ"รวมอยู่ด้วย

เรียกได้ว่า นับจากนี้ไปเราอาจได้เห็น “ช้างแมมมอธ” เดินเพ่นพ่านบริเวณขั้วโลกเหนือก็เป็นได้ เพราะล่าสุด บรรดานักวิทยาศาสตร์ระดับหัวกะทิของโลกได้มารวมตัวกันเพื่อหารือถึงแผนการสุดลับอย่างการ “ฟื้นชีพสัตว์สูญพันธุ์ 24 ชนิดของโลก” ซึ่งในจำนวนดังกล่าวนั้น ประกอบด้วย นกโดโด้ นกโดซีล ม้าลายธรรมดา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช้างแมมมอธ

ว่ากันว่า การพิจารณาคัดเลือกสัตว์ที่จะฟื้นชีพครั้งนี้หินสุดๆ เพราะมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งความชื่นชอบของคน ประโยชน์ต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร เหตุผลที่สูญพันธุ์ไปตั้งแต่แรก ตลอดจนตัวอย่างเซลล์ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ที่พอจะนำมาทำการ “โคลนนิง” ได้

ในส่วนของขั้นตอนการโคลนนิงนั้น นักวิทยาศาสตร์จะนำตัวอย่างดีเอ็นเอสัตว์สูญพันธุ์มาสอดในเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งมีการถอดดีเอ็นเอแล้ว และหลังจากนั้นก็จะนำไปฝังในสัตว์ที่มีสภาพร่างกายเอื้อต่อการเติบโตของตัวอ่อนจนกระทั่งคลอดออกมานั่นเอง

แม้จะฟังดูเป็นไอเดียเพ้อฝัน ทว่าทางวอชิงตันโพสต์สื่อชื่อดังเมืองลุงแซม ยืนยันว่า เคยมีนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งเศสและสเปนทำสำเร็จมาแล้วกับการทดลองโคลนนิงแพะป่าชนิดหนึ่งที่เคยสูญพันธุ์ แต่น่าเสียดายที่ว่าตัวอ่อนมีชีวิตอยู่ได้เพียงไม่กี่วัน

แต่งานนี้เหลือบไปดูรายชื่อสัตว์ที่กำลังจะฟื้นคืนชีพ ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เพราะเหตุใดถึงไม่มี “ไดโนเสาร์” สัตว์โปรดของใครต่อหลายคนติดโผมาด้วย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลว่า นอกจากตัวอย่างดีเอ็นเอจะหายากและ “เก่า” เกินที่จะนำมาโคลนนิงใหม่แล้ว ก็ต้องไม่ลืมบทเรียนสำคัญที่แฝงมากับภาพยนตร์ฮอลลีวูดชื่อดัง “จูราสสิค พาร์ค”

เพราะท้ายที่สุด ทุกคนก็คงพอจะจำกันได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากนำคนและไดโนเสาร์มาอยู่ร่วมกัน!

สนุกสุดๆ ล่ะงานนี้