posttoday

ญี่ปุ่นตั้งตำรวจไซเบอร์สกัดแฮกเกอร์

28 มีนาคม 2556

ญี่ปุ่นตั้งตำรวจไซเบอร์รับมือการโจมตีหน่วยงานรัฐของบรรดาแฮกเกอร์ หลังเคยถูกถล่มเมื่อปีที่แล้ว

ญี่ปุ่นตั้งตำรวจไซเบอร์รับมือการโจมตีหน่วยงานรัฐของบรรดาแฮกเกอร์ หลังเคยถูกถล่มเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะตั้งตำรวจหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจทั่วประเทศ จำนวน 140 นายในสัปดาห์หน้า เพื่อรับมือกับการโจมตีไซเบอร์ ที่นับวันจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งรวมทั้งการโจมตีจากต่างประเทศด้วย โดย “ตำรวจไซเบอร์” ที่จะระดมเอาบรรดาผู้เชี่ยวชาญระดับหัวกะทิ ที่รับสมัครใหม่จากบรรดาบริษัทเอกชน และผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาต่าง ๆ เช่นภาษาอังกฤษ จีน เกาหลี และรัสเซีย เข้าปฏิบัติหน้าที่ด้วยการกระจายกำลังกันไปตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงโตเกียว นครโอซากา และสถานที่สำคัญอื่น ๆ

ตำรวจไซเบอร์เหล่านี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำงานปกป้องหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลญี่ปุ่น หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการป้องกันประเทศ และบริษัท ที่ประกอบกิจการด้านสาธารณูปโภคต่าง ๆ เช่น โรงไฟฟ้า และโรงเก็บก๊าซ เป็นต้น ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีไซเบอร์จากต่างประเทศ

อนึ่ง ญี่ปุ่นเคยถูกโจมตีไซเบอร์ข้ามพรมแดนในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นไปซื้อเกาะพิพาทเซนกากุ ที่ญี่ปุ่นควบคุมอยู่มาเป็นสมบัติของชาติ ขณะที่ จีนเองก็อ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะแห่งนี้ ซึ่งจีนเรียกว่า หมู่เกาะเตียวหยู เช่นกัน โดยมีเว็บไซต์ของญี่ปุ่นอย่างน้อย 19 แห่ง มีกระทรวง ศาลและโรงพยาบาล ถูกโจมตี ซึ่งดูเหมือนต้นตอการโจมตีอยู่ในจีน