posttoday

ราชาค้าปลีกฟิลิปปินส์

24 มีนาคม 2556

เฮนรี ซี นักธุรกิจวัย 88 ปี เจ้าของเครือธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของฟิลิปปินส์ และได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ

เฮนรี ซี นักธุรกิจวัย 88 ปี เจ้าของเครือธุรกิจค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของฟิลิปปินส์ และได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในประเทศ  

เฮนรี ซี (Henry Sy) นักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ เชื้อสายจีน ที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยวัย 88 ปี ได้รับการประเมินทรัพย์สินในปี 2556 มีมูลค่ารวม 1.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากการลงทุนในธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมการบริการ ธนาคาร เหมืองแร่ การศึกษา รวมถึงการบริการด้านสุขภาพ

ซี เดินทางจากประเทศจีนมาอยู่ที่กรุงมะนิลาตั้งแต่วัยเด็ก โดยได้เข้ามาทำงานในร้านสะดวกซื้อของผู้เป็นพ่อ เริ่มต้นธุรกิจของตัวเองด้วยการเปิดร้านขายรองเท้าเล็กๆ อยู่ในกรุงมะนิลา

จากนั้นเขาได้เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งเอสเอ็ม มอลล์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากห้างสรรพสินค้าขายรองเท้า รวมถึงได้เปิดซูเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งยังก่อตั้งบริษัท เอสเอ็ม กรุ๊ป ผู้ค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และเป็นประธานของบริษัท เอสเอ็ม ไพรม์ โฮลดิง ที่เขาถือหุ้นในกิจการต่างๆ ที่เขาเข้าไปลงทุน จนได้รับฉายาว่าราชาแห่งการค้าปลีกของฟิลิปปินส์

ทำให้นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับให้ ซี ติดอันดับเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศฟิลิปปินส์ในปี 2554 และได้รับการขนานนามว่า Management Man of the Year โดย มากาติ บิสซิเนส คลับ ในปี 2542

ปัจจุบัน ครอบครัวและลูกหลานของ ซี ได้เข้านั่งในตำแหน่งสำคัญของทุกบริษัท เช่น บองโค เดอ โอโร ยูนิแบงก์ (Banco de Oro Unibank) ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ดำเนินการโดย เทเรซิตา ซี-โคซัน (Teresita Sy-Coson) ลูกสาว เป็นต้น ซึ่งทั้งบริษัทโฮลดิงและบริษัท เอสเอ็ม อินเวสเมนต์ คอร์ปอเรชัน ได้รับรางวัลบริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดีที่สุดในฟิลิปปินส์มาอย่างต่อเนื่อง