posttoday

ลดเครดิตไซปรัสสู่ระดับ "ขยะ"

23 มีนาคม 2556

เอสแอนด์พี ประกาศลดความน่าเชื่อถือไซปรัสลง สู่ระดับ "ขยะ" หลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจรุนแรง

เอสแอนด์พี ประกาศลดความน่าเชื่อถือไซปรัสลง สู่ระดับ "ขยะ" หลังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจรุนแรง

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสลง 1 ขั้น สู่ระดับ "ขยะ" หลังจากรัฐสภาไซปรัสได้ปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของไซปรัสลงจากระดับ CCC+ มาอยู่ที่ระดับ CCC และให้แนวโน้มเป็นลบ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีนิคอส อะนาสตาเซียเดส ของไซปรัส และบรรดาผู้นำพรรคการเมือง มีกำหนดเจรจากันเฮือกสุดท้ายในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหาแนวทางรักษามาตรการช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป หรืออียู เอาไว้ให้ได้ โดยไซปรัสถูกบังคับให้ต้องระดมเงินทุนให้ได้ 5,800 ล้านยูโร (7,500 ล้านเหรียญสหรัฐ) ก่อนวันจันทร์นี้ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่จะรับความช่วยเหลือด้านการเงินจำนวน 10,000 ล้านยูโร จากอียู และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ก่อนหน้านี้  รัฐสภาไซปรัสมีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายฉุกเฉิน ตั้งกองทุนรวมแห่งชาติ รวบรวมเงินทุนจากกองทุนบำเหน็จบำนาญทั้งของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และการออกมาตรการควบคุมการถอนเงินของประชาชน